Mỹ giải mật gần 3.000 tài liệu về vụ ám sát Kennedy

Hầu hết phần còn lại của hồ sơ vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 được chính phủ Mỹ công bố. Vụ điều tra đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực với nhiều thuyết âm mưu.

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump sẽ không tiết lộ toàn bộ hồ sơ về vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy, sau những khuyến nghị phút chót của các cơ quan an ninh quốc gia.

2.800 hồ sơ sẽ được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố và các tài liệu còn lại vẫn là bí mật trong thời gian này. Quyết định của ông Trump giữ lại một số tài liệu bí mật có thể tiếp tục làm dấy lên nhiều giả thuyết của những người từ lâu nghi ngờ kết luận chính thức về vụ giết người, cho rằng chính phủ che giấu sự thật.

Các quan chức cấp cao từ chối thảo luận về nội dung của các hồ sơ sắp được công bố, trong đó có việc liệu các hồ sơ này có đề cập bằng chứng về âm mưu ám sát hay không.

my giai mat gan 3 000 tai lieu ve vu am sat kennedy
Cựu Tổng thống John F. Kennedy trong một kỳ nghỉ. Ảnh: Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

CNN cho hay ông Trump sẽ gửi một công văn cho lãnh đạo các cơ quan tình báo, nói rằng "Công chúng Mỹ trông đợi chính phủ cung cấp nhiều nhất có thể những hồ sơ về vụ ám sát John F. Kennedy". "Hôm nay tôi yêu cầu rằng tấm màn che cuối cùng phải được dỡ bỏ" khỏi các hồ sơ, tổng thống viết trong công văn.

Ông Trump cũng lưu ý rằng một số hồ sơ còn cần được biên tập lại. "Tôi không có lựa chọn nào khác" ngoài việc phải tiếp tục giữ kín các hồ sơ đó theo yêu cầu của CIA và FBI, ông cho hay.

Trong công văn, tổng thống Mỹ sẽ yêu cầu các cơ quan tình báo xem xét lại lý do giữ hồ sơ của họ và báo cáo lại trong 180 ngày.

Hôm 25/10, ông Trump tiết lộ sẽ công bố phần còn lại của các tài liệu nhưng không nói rõ có công bố toàn bộ hay không. Tổng thống có thể quyết định tiếp tục giữ kín một số tài liệu nếu cho rằng việc công khai ảnh hưởng tới cơ quan tình báo, hành pháp, quân đội Mỹ cũng như các quan hệ đối ngoại của nước này.

my giai mat gan 3 000 tai lieu ve vu am sat kennedy
Kennedy bị bắn trọng thương tại Dealy Plaza, Dallas, Texas, khi đang tham gia diễu hành vận động bầu cử cùng phu nhân Jacqueline trưa ngày 22/11/1963. 13h cùng ngày, ông qua đời tại phòng cấp cứu bệnh viện Parland. Ảnh: AP.

Các chuyên gia nghiên cứu về vụ ám sát Kennedy nhận định rằng các hồ sơ sẽ không mang lại chi tiết mới đáng kể nào về nguyên nhân khiến Lee Harvey Oswald bắn vào tổng thống ngày 22/11/1963.

Họ cũng cho rằng những tài liệu cuối cùng về vụ ám sát sẽ không đóng góp gì nhiều trong việc đưa ra ánh sáng những thuyết âm mưu rằng là vị tổng thống 46 tuổi bị sát hại do mafia, Cuba hay các mật vụ Mỹ phản bội.

Năm 1992, Quốc hội Mỹ đã ra lệnh giải mật tất cả những tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về cái chết của Tổng thống John F.cKennedy, ấn định hạn chót cho công việc này là ngày 26/10/2017.

Theo các chuyên gia, các tài liệu này mô tả nỗ lực của CIA và FBI trong việc xác định những cuộc tiếp xúc của Lee Harvey Oswald với các gián điệp Cuba và Liên Xô trong chuyến đi Mexico của Oswald hồi tháng 9/1963.

my giai mat gan 3 000 tai lieu ve vu am sat kennedy
Kẻ ám sát Lee Harvey Oswald. Ảnh: AP.

Trong suốt 54 năm, hàng nghìn cuốn sách, bài báo, chương trình truyền hình và phim ảnh đã khai thác giả thuyết vụ ám sát Kennedy như một âm mưu phức tạp. Tuy vậy, chưa ai thành công trong việc mang lại được bằng chứng cụ thể cho thấy Lee Harvey Oswald không hành động một mình.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast