Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng các hành động khiêu khích ở Biển Đông

Hành động đưa giàn khoan nước sâu và tàu vũ trang vào thềm lục địa của Việt Nam mang tính khiêu khích, đe doạ tới an ninh ở khu vực. Đó là khẳng định của đại diện Chính phủ Mỹ trong một cuộc họp báo về chính sách đối ngoại của Mỹ tại thủ đô Washington DC vào rạng sáng nay (9/5) theo giờ Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, khi trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, bà Marie Harf - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục khẳng định quan điểm của chính quyền Mỹ cho rằng: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu và tàu vũ trang vào thềm lục địa của Việt Nam là hành vi khiêu khích, gây căng thẳng và tạo ra nguy cơ gây leo thang xung đột trong khu vực.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf. Ảnh: AP

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf. Ảnh: AP

“Trung Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ đối với khu vực đang tranh chấp theo một cách nguy hiểm, đe doạ đến hoà bình và ổn định của khu vực. Lý do mà Mỹ đặc biệt quan ngại là vì chúng tôi tin rằng hoà bình và ổn định ở khu vực này là đặc biệt quan trọng và chúng tôi cho rằng các tuyên bố tranh chấp về chủ quyền phải được xử lý một cách hoà bình. Những hành động như thế này sẽ làm thay đổi cục diện và tương quan trên thực địa không phù hợp với luật pháp quốc tế và đó là đe doạ đến hoà bình và an ninh của khu vực”, bà Marie Harf - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Khi một phóng viên Trung Quốc đưa ra quan điểm của Chính phủ Trung Quốc cho rằng "Việt Nam đưa tàu quân sự ra quấy rối giàn khoan của Trung Quốc", đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: Việc Trung Quốc triển khai giàn khoan mới là yếu tố gây căng thẳng.

“Thực tế là Trung Quốc đã triển khai giàn khoan tại đây - đó là một hành vi khiêu khích. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ bên nào có các hành động khiêu khích và trả đũa tại khu vực. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi cho rằng bước đi này của Trung Quốc là một hành động rất nguy hiểm”, bà Marie Harf nói.

Tuyên bố của bà Marie Harf tiếp tục là sự tiếp nối của một loạt các phát ngôn được coi là cứng rắn từ phía Chính phủ Mỹ sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981vào định vị tại thềm lục địa của Việt Nam từ hôm 1/5 vừa qua.

Trong ba ngày qua, đại diện chính quyền Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại những hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông và coi đó là mối đe doạ đối với an ninh khu vực.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast