Mỹ lần đầu phóng tên lửa từ phi cơ tàng hình F-35

Không quân Mỹ đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa từ máy bay chiến đấu F-35, đưa chiếc phi cơ tàng hình tối tân đang được quân đội Mỹ và hàng chục nước khác phát triển tiến gần hơn tới khả năng sẵn sàng chiến đấu.

F-35 đã lần đầu tiên phóng tên lửa khi đang bay.

"Vụ thử nghiệm cho thấy chúng tôi đang đạt được tiến bộ và đang tiến tới khả năng tiến hành các vụ phóng tên lửa nhắm vào mục tiêu", bà Laura Siebert, một phát ngôn viên cho chương trình F-35 của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin cho hay.

Bà Siebert cho biết thêm, một chiếc F-35A, được phát triển cho không quân Mỹ, hồi tuần trước đã bắn một tên lửa do hãng Raytheon chế tạo từ một ngăn chứa vũ khí trong vụ thử nghiệm ở mũi Mugu thuộc căn cứ không quân Edwards, California.

Charlie Wagner, giám đốc vũ khí của F-35, cho biết trong một tuyên bố rằng vụ thử tên lửa là "một bước ngoặt trong các năng lực của F-35" và "một bước đi nhỏ nhưng quan trọng tiến tới khả năng sẵn sàng chiến đấu".

3 phiên bản khác nhau của F-35 đang được phát triển cho không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Không quân Mỹ hi vọng sẽ được bàn giao các chiến đấu cơ F-35 vào tháng 12/2006, chậm hơn 1 năm so với kế hoạch bàn giao cho thủy quân lục chiến và sớm hơn khoảng 3 năm so với hải quân.

Giá ước tính của mỗi chiếc F-35 vào khoảng 75 triệu USD theo tỷ giá USD vào năm 2012, bà Siebert cho hay. Tuy nhiên, lạm phát sẽ đẩy mức giá lên 85 triệu USD mỗi chiếc F-35 khi nó được bàn giao và biên chế trong quân đội Mỹ.

Các quốc gia đối tác của Mỹ trong chương trình F-35 - trong đó có Australia, Anh, Canada, Đan Mạch, Italia, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ - đang chế tạo các bộ phận cho các phiên bản khác nhau của F-35.

Nhiều quốc gia đối tác khác đã đặt hàng F-35 và Anh đã nhận được chiếc F-35 đầu tiên, Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố.

An Bình
Theo RIA

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast