Mỹ rao bán máy bay tổng thống

Một chiếc máy bay Không lực Một từng phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ sẽ được đem bán đấu giá vào trung tuần tháng này.

Chiếc máy bay DC-9 được rao bán.

Cơ quan dịch vụ công Mỹ (GSA) sẽ đấu giá một trong những chiếc máy bay DC-9 thuộc Airlift Wing 89, đơn vị vận hành phi đội máy bay tổng thống.

Theo một sử gia của đơn vị 89, chiếc máy bay - mang số hiệu đuôi là N681AL - từng phục vụ trong phi đội tổng thống/VIP trong suốt 3 thập niên: từ tháng 2/1975-9/2005.

Chiếc DC-9 được rao bán từng phục vụ trong các nhiệm kỳ tổng thống của Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, Bush "cha" và Bill Clinton. Hiện phi cơ này đang được cất giữ tại một nhà chứa máy bay ở Phoenix, bang Arizona.

"Máy bay tổng thống cũ được rao bán. Chiếc DC-9 từng là Không lực Một/Hai được đem đấu giá", trang web chính thức của GSA trên mạng xã hội Twitter cho biết hôm 9/5.

Giá khởi điểm cho cuộc đấu giá chiếc DC-9 là 50.000 USD và GSA bắt đầu nhận bỏ thầu từ ngày 15/5.

Không lực Một là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kì một chiếc phi cơ phản lực nào của không quân Mỹ đang chuyên chở tổng thống Mỹ.

Trang web của GSA cũng cho hay chiếc DC-9 từng cũng là một máy bay Không lực Hai, có nghĩa là nó từng chở phó tổng thống.

Mỹ rao bán máy bay tổng thống ảnh 2

So với DC-9, Không lực Một của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama to hơn nhiều.

"Trong 30 năm phục vụ, chiếc máy bay đã gắn liền với đơn vị Airlift Wing 89. Nó đã thực hiện các sứ mệnh bay tổng thống, phó tổng thống, đệ nhất phu nhân, các bộ trưởng nội các, chánh văn phòng, các nghị sĩ Mỹ, đại diện của Mỹ, các tướng 4 sao, các vị đô đốc", GSA viết.

GSA cho biết thêm, các khách VIP của DC-9 thỉnh thoảng cũng bao gồm các nguyên thủ và quan chức nước ngoài.

Dữ liệu của Không quân Mỹ cho thấy lần cuối cùng chiếc DC-9 phục vụ làm máy bay tổng thống là trong chuyến công du của Tổng thống Bill Clinton tới Buffalo, New York và tới căn cứ hải quân Willow Grove tại Pennsylvania vào ngày 20/1/1999.

Khoang chính trên chiếc máy bay DC-9 có 32 ghế ngồi. So với DC-9, chiếc Không lực Một mà đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang sử dụng - được cải tiến từ máy bay Boeing 747 - có kích cỡ lớn hơn nhiều.Nội thất chiêc DC-9:

Mỹ rao bán máy bay tổng thống ảnh 3

Khoang chính của DC-9 có 32 ghế ngồi.

Khoang VIP.

Các ngăn tủ trên máy bay.

Các biển dữ liệu.

Mỹ rao bán máy bay tổng thống ảnh 9 Mỹ rao bán máy bay tổng thống ảnh 10

Buồng lái của máy bay.

An Bình
Theo Huffington

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast