Mỹ tăng cường tiếp cận đồng minh châu Á vì Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường tiếp cận các đồng minh tại châu Á để đảm bảo sự hợp tác của các nước này trong việc gây áp lực lên Triều Tiên.

my tang cuong tiep can dong minh chau a vi trieu tien

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một chiếc cookie thông minh - Ảnh: AFP

Các quan chức Mỹ ngày 30-4 cho biết ông Trump đã điện đàm với thủ tướng Thái Lan và thủ tướng Singapore về mối đe dọa của chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và mời cả hai người họ đến thăm Washington.

"Họ đã thảo luận các cách thức để duy trì áp lực kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng" - một quan chức giấu tên Mỹ cho hay.

Các cuộc điện đàm cho các nguyên thủ quốc gia ở châu Á, bao gồm cả tổng thống Philippines, đến chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên lại phóng thất bại một tên lửa khác.

Cách đây một tuần, tổng thống Trump cũng đã nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật về vấn đề Triều Tiên. "Chúng tôi cần sự hợp tác ở một mức độ nào đó với càng nhiều đối tác trong khu vực này càng tốt để đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng" - Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói với đài ABC hôm 30-4.

"Vì vậy, nếu có gì đó xảy ra tại Triều Tiên thì chúng tôi đã có được sự ủng hộ của mọi người trong kế hoạch hành động có thể phải cần đến tất cả các đối tác của chúng tôi trong khu vực" - ông Priebus nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, tổng thống Mỹ đã cảnh báo rằng "một cuộc xung đột lớn, nghiêm trọng" với Triều Tiên là hoàn toàn có khả năng.

Mặc khác, phát biểu với đài CBS ngày 30-4, ông Trump đã nhận định về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông Kim đã thừa hưởng quyền lực khi còn trẻ và đã đối phó với "những người rất cứng rắn". Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hành hình chú của ông chỉ hai năm sau khi lên nắm quyền và đang bị nghi ngờ đứng sau vụ giết hại người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam.

"Mọi người đang hỏi: ông ấy có ôn hòa không? Tôi không có ý kiến về điều này nhưng ông ta là một thanh niên 26 hay 27 tuổi khi cha ông ta qua đời. Ông ta đã phải đối mặt với nhiều người rất nghiêm khắc, đặc biệt là các tướng lĩnh và những người khác" - ông Trump nhận định.

"Và ở độ tuổi còn rất trẻ này, ông ta đã có quyền lực. Tôi chắc rằng rất nhiều người đã cố gắng tước đi quyền lực này dù đó là chú của ông ta hay bất kỳ ai khác. Rõ ràng ông ta là một chiếc cookie thông minh" - ông Trump kết luận.

Khi được hỏi về lý do Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa, tổng thống Mỹ đã nói rằng: "Chúng tôi sẽ không thông báo về các bước đi của chúng tôi. Đó là một ván cờ. Tôi chỉ không muốn mọi người biết suy nghĩ của tôi".

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast