Mỹ thử thành công máy bay chiến đấu không người lái

Đây được coi là một bước tiến trong lịch sử ngành hàng không cũng như lịch sử hải quân Mỹ

Ngày 14/5, Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên cất cánh thành công một máy bay chiến đấu không người lái từ tàu sân bay.

Mục đích của kế hoạch đầy tham vọng này là nâng cao khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống khẩn cấp trên toàn cầu mà các lực lượng hiện có phải mất nhiều thời gian.

Nguồn tin từ Phòng công nghệ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chiếc máy bay chiến đấu không người lái X-47B trưa 14/5 đã thực hiện thành công lần cất cánh từ tàu sân bay USS George H. W Bush hoạt động ở Đại Tây Dương ngoài khơi bang Virginia.

Trang mạng Defencetech.org thông báo vụ cất cánh thành công này đã đi vào lịch sử Hải quân Mỹ với tư cánh là loại máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên có thể cất cánh từ một boong tàu sân bay.

Phi cơ chiến đấu viễn khiển X-47B (ảnh: greginsd.files.wordpress)

Phi cơ chiến đấu viễn khiển X-47B (ảnh: greginsd.files.wordpress)


Phó Đô đốc Mat Winter cho biết vụ thử thành công này là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ máy bay không người lái và máy bay có người lái trên đường các đường băng ngắn của các boong tàu sân bay. Năm 2011, chiếc máy bay này cũng đã tiến hành một vụ cất cánh thử đầu tiên từ tàu sân bay.

Tầm bay xa tới 3.200 km, máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh.

Là loại máy bay tàng hình và có tầm bay xa, X-47B có thể thay thế cho các máy bay tiêm cường kích hỗn hợp F-35 hoặc máy bay F/A-18 của Hải quân Mỹ mà hiện nay khi triển khai đều phải có các máy bay tiếp dầu trên không bay cùng. X-47B được mô tả có thể xử lý được các mối đe dọa từ các tên lửa chống tàu tầm trung.

Loại máy bay này vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám, do vậy tác chiến sẽ linh hoạt và cơ động hơn. Tuy nhiên, một số tổ chức về quyền con người cảnh báo việc gia tăng sử dụng các máy bay không người lái là vô nhân đạo vì thứ vũ khí này không phân biệt đâu là mục tiêu quân sự và đâu là mục tiêu dân sự.

Máy bay X-47B là loại máy bay không có đuôi, cánh dơi, do nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman chế tạo theo một hợp đồng nhiều tỷ USD. Hai chiếc X-47B đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2019./.

Theo VietnamPlus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast