Nga bác tin chiến dịch không kích Syria gây thương vong dân thường

Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 23/10 đã bác bỏ cáo buộc các chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Nga tại Syria gây thương vong cho dân thường nước này.

Nga bác tin chiến dịch không kích Syria gây thương vong dân thường ảnh 1
Máy bay SU-25 của quân đội Nga ở căn cứ Hmeymim, Syria. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/EPA)

Phát biểu trên chương trình Hard Talk phát sóng trên kênh BBC, ông Peskov kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc mà các phương tiện truyền thông đăng tải rằng chiến dịch không kích của Nga gây thương vong cho dân thường.

Theo ông, Nga đã thấy nhiều phóng sự tuy không có bằng chứng, cũng không nêu nguồn từ Syria, do vậy Moskva không thể dựa vào những nguồn tin sai sự thật này.

Phát ngôn viên Tổng thống Nga cũng cảnh báo người xem những hình ảnh trên phải "hết sức thận trọng" vì trên Internet và không gian mạng đang lan tryền số lượng lớn những thông tin bằng tiếng Anh gây bất lợi cho Nga. Nếu quan sát kỹ, có thể những video này được cắt từ những cảnh ở Yemen hay một nơi nào đó trên thế giới.

Người phát ngôn Tổng thống Nga cũng tuyên bố không thể giành thắng lợi trước IS nếu không có chiến dịch trên mặt đất do quân đội Syria tiến hành. Thắng lợi đó sẽ mở ra tiến trình chính trị tại đất nước này, trong đó số phận của Tổng thống Bashar Al-Assad sẽ chỉ do nhân dân Syria quyết định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ cáo buộc tuyên bố chung của 7 nước gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Qatar và Saudi Arabia, cho rằng các cuộc không kích của Nga không nhằm vào tổ chức khủng bố IS và gây thương vong cho dân thường.

Phía Nga khẳng định những cáo buộc như trên là "hoàn toàn vô lý và không có cơ sở thực tế" đồng thời cho biết Bộ Quốc phòng Nga đang theo dõi các nguồn thông tin sai sự thật và sẽ cung cấp mỗi ngày hai lần cho công luận thông tin đầy đủ và chân thực về hoạt động của Không quân Nga tại Syria, gồm cả bản đồ chi tiết, ảnh và video.

Lực lượng không quân Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria từ ngày 30/9, sau khi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga phê chuẩn quyết định theo đề nghị của chính quyền Damascus. Cho tới nay, lực lượng không quân Nga đã tiến hành hơn 934 đợt không kích, tiêu diệt hơn 819 cơ sở của IS cũng như các nhóm khủng bố khác./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast