Nga có bằng chứng phiến quân Syria sử dụng vũ khí hóa học

Nga sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc những tài liệu chứng minh rằng phe đối lập tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

> Cận cảnh nơi kiểm nghiệm bằng chứng vũ khí hóa học Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố như trên và cho biết những tài liệu này được chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad trao cho Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong chuyến công du của ông này tới Damascus.

“Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và những bằng chứng này đều cho thấy phiến quân đã thường xuyên sử dụng chúng để khích động chiến tranh cũng như kêu gọi can thiệp từ bên ngoài vào Syria” ông Lavrov nói.

“Có rất nhiều dữ liệu như vậy có sẵn trên Internet. Tất cả những dữ liệu đó đều được trình bày trong bản báo cáo mà các chuyên gia của chúng tôi đã tổng hợp cùng với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Aleppo vào tháng 3 năm nay”.

Liệu vụ tấn công hóa học của Syria là sản phẩm của phiến quân? (Ảnh AFP)

Liệu vụ tấn công hóa học của Syria là sản phẩm của phiến quân? (Ảnh AFP)

“Tất cả những thông tin này sẽ được Hội đồng Bảo an xem xét cùng với một báo cáo của các chuyên gia của Liên Hợp Quốc trước đó khẳng định rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria”, ông Lavrov cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng “vẫn chưa thể có phán quyết cuối cùng” về việc quân chính phủ hay phe nổi dậy phải chịu trách nhiệm cho việc tấn công vũ khí hóa học.

“Tôi vẫn chưa được tận mắt nhìn thấy các tài liệu này, nhưng tôi tin chắc rằng các chuyên gia đang xem xét nó và dĩ nhiên là chúng tôi sẽ đệ trình nó lên Hội đồng Bảo an”.

Cả Nga cũng như Liên bang Xô viết trước đây đều không bao giờ cung cấp vũ khí hóa học cho bất cứ quốc gia nào”, Chánh văn phòng điện Kremlin Sergei Ivanov nhấn mạnh.

“Không ai có thể phủ nhận một sự thật rằng Liên Bang Xô viết chưa bao giờ chuyển các đầu đạn khí sarin cho Syria hay bất kỳ một nước nào khác”, ông Ivanov khẳng định.

Tuyên bố trên của ông Ivanov được đưa ra sau khi báo cáo của các chuyên gia Liên Hợp Quốc tại Syria cho hay một mẩu rocket được tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 có đánh dấu bằng các ký tự Cyrillic của quân chính phủ.

Tuy nhiên, ông Ivanov cho rằng các loại vũ khí hóa học sử dụng trong vụ tấn công trên là sản phẩm “cây nhà lá vườn” của phiến quân./.

Trần Khánh (Theo RT)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast