Nga điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/10 đã thông qua quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia của Nga tới năm 2020 với nguyên tắc nền tảng là mối liên hệ mật thiết giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một diễn đàn ở thủ đô Moskva ngày 21/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một diễn đàn ở thủ đô Moskva ngày 21/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan báo chí của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho biết văn kiện Chiến lược An ninh Quốc gia mới đã được một ủy ban liên ngành chuyên trách của cơ quan này xem xét. Nguyên tắc nền tảng của chiến lược mới là mối liên hệ không tách rời giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của nước Nga. Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho rằng nước Nga cần phải mở cửa với thế giới bên ngoài, cần có chính sách đối ngoại chủ động, phát triển hợp tác quốc tế, thu hút vốn đầu tư và công nghệ nước ngoài. Bên cạnh đó, Nga cũng cần tăng cường nỗ lực nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và củng cố an ninh đất nước.

Đầu tháng 5/2015, Hội đồng An ninh Quốc gia Nga đã quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia do các mối đe dọa quân sự mới nổi lên, từ các sự kiện "Mùa xuân Arab" ở Syria và Iraq và tình hình bất ổn ở trong và xung quanh Ukraine. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng trong cuộc chiến vì lợi ích riêng, các cường quốc hàng đầu thế giới đã sử dụng "hoạt động gián tiếp" dựa vào các cuộc biểu tình lớn, các tổ chức cực đoan và các công ty quân sự tự nhân. Ngoài ra, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng tỏ rõ thái độ thù địch đối với Moskva khi "đang thiết lập tiềm lực tấn công trực tiếp áp sát biên giới của Nga và cố tình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu”.

Cuối năm 2014, Nga cũng đã sửa đổi Học thuyết Quân sự LB Nga. Ông Patrushev nhấn mạnh Học thuyết Quân sự sửa đổi của Nga vẫn duy trì bản chất phòng thủ, đồng thời khẳng định Moskva chỉ sử dụng các biện pháp quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sau khi áp dụng triệt để các biện pháp hòa bình khác.

*Kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác giải quyết các vấn đề chung

Cùng ngày, phát biểu tại một phiên thảo luận “Câu lạc bộ Valdai” diễn ra ở thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác giải quyết các vấn đề chung, xây dựng một hệ thống hiệu quả nhằm đối phó với các nguy cơ vì lợi ích của tất cả các bên.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những diễn biến ở Syria nói riêng và khu vực Trung Đông hiện nay nói chung đòi hỏi cộng đồng quốc tế cần phải có sự lựa chọn đúng đắn vì hòa bình, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Ông Putin cho rằng cơ hội để các bên cùng hợp tác giải quyết các vấn đề chung và đối phó với các nguy cơ đã xuất hiện sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, song đã không được tận dụng. Khả năng này cũng xuất hiện vào đầu những năm 2000 khi Nga và Mỹ cùng một loạt quốc gia khác phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố quốc tế nhưng các bên cũng không nắm bắt được cơ hội hợp tác. Tổng thống Nga nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là phải rút ra những bài học từ quá khứ để tiến lên phía trước.

“Câu lạc bộ Valdai” được thành lập từ năm 2004 và trở thành diễn đàn thường niên thảo luận các vấn đề quốc tế dành cho các chuyên gia, các chính khách, các nhà hoạt động xã hội và nhà báo trong và ngoài nước Nga. Cuộc đối thoại năm nay có chủ đề về “Chiến tranh và hòa bình”, thu hút đại biểu đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới. Cùng với Tổng thống Putin, tham dự các phiên thảo luận trước đó còn có Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov với trọng tâm là cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast