Nga hết sức lo ngại Mỹ có thể tấn công Triều Tiên

Nga hy vọng cuộc thảo luận sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ tại Moscow sẽ đạt hiệu quả, nhưng cũng lo ngại Washington có thể quyết định đơn phương tấn công Triều Tiên.

nga het suc lo ngai my co the tan cong trieu tien

Tàu sân bay USS Carl Vinson (phải). Ảnh: Inquirer

"Chúng tôi hết sức lo ngại về những gì Washington đang suy tính đối với Triều Tiên, sau khi gợi ý khả năng về kịch bản quân sự đơn phương", Reuters dẫn Bộ Ngoại giao Nga hôm nay phát thông cáo. "Quan trọng là phải hiểu làm thế nào điều đó đáp ứng nghĩa vụ tập thể về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, điều được ủng hộ trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Bộ Ngoại giao Nga phát thông cáo trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ông Tillerson dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm nay, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga đang sụt giảm xuống mức thấp ở thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này quan ngại về nhiều khía cạnh trong chính sách đối ngoại của Mỹ, bao gồm vấn đề Libya, Yemen và Syria, nhưng Moscow đặc biệt quan ngại về Triều Tiên.

Triều Tiên nổi lên là một trong những vấn đề cấp bách nhất trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nước này đã 5 lần thử hạt nhân và đang làm việc để chế tạo các tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân vươn được đến Mỹ. Một nhóm tàu tấn công do một tàu sân bay hạt nhân Mỹ dẫn đầu đang hướng về phía tây Thái Bình Dương nhằm phô trương sức mạnh.

Về vấn đề Syria, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ hy vọng Mỹ sẽ nhất trí với một cuộc điều tra quốc tế về vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. Tàu chiến Mỹ hôm 7/4 phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân Syria để phản ứng với sự kiện, dù Syria bác bỏ cáo buộc đứng sau cuộc tấn công.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast