Nga lên kịch bản kinh tế khi giá dầu xuống dưới 40USD

Bộ Tài chính Nga đã chuẩn bị kịch bản xấu về suy giảm kinh tế nếu giá dầu dao động trong khoản 40 - 60 USD/thùng, tờ Gazeta ngày 25/12 dẫn nguồn tin từ Bộ này cho biết.

Theo đó, nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, GDP của Nga được dự báo sẽ giảm 5%. Còn mức 40 USD/thùng sẽ làm cho đà suy thoái trầm trọng hơn. Số liệu này bi quan hơn cả những dự báo mà cựu Bộ trường Tài chính Nga Alexey Kudrin đưa ra, nói rằng GDP của Nga sẽ giảm khoảng 4% nếu giá dầu dưới ngưỡng 60 USD/thùng.

Các tổ chức tín nhiệm, tài chính quốc tế cũng đưa ra những dự báo mới nhất theo hướng tiêu cực, dù mức độ có khác nhau: Moody's nói GDP của Nga trong năm 2015 giảm 5,5%; còn JP Morgan và HSBC đưa ra các mức giảm lần lượt là 3,3% và 3%.

Giá dầu mỏ được xem là nhân tố gây tác động mạnh đến kinh tế Nga. Ảnh: Reuters

Giá dầu mỏ được xem là nhân tố gây tác động mạnh đến kinh tế Nga. Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã đưa ra dự báo kinh tế Nga chỉ tăng trưởng âm 0,8% trong năm 2015, dựa trên dự đoán dầu đứng ở mức 80 USD/thùng. Văn phòng Nội các, Điện Kremlin và nhiều cơ quan hữu quan khác của Nga cho rằng, đánh giá này là “quá lạc quan”. Với giá dầu ở ngưỡng 40 – 60 USD/thùng, suy thoái kinh tế là khó tránh khỏi.

Phó Giám đốc Viện “Trung tâm Phát triển” (HSE) Valeriy Mironov bình luận: GDP có thể giảm 4 – 5% nếu dầu xuống dưới mức giá 60 USD/thùng; Còn nếu xuống dưới 40 USD/thùng, kinh tế Nga có thể sẽ suy giảm đến 9%.

Theo Bộ Tài chính Nga, dầu có thể lao dốc về mức 40 USD/thùng vào đầu tháng 1/2015. Đó là viễn cảnh có thể xảy ra, khi mà Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi mới đây nói rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng, ngay cả khi giá dầu xuống còn 20 USD/thùng.

Ông al-Naimi đồng thời cảnh báo, mức giá 100 USD/thùng có lẽ chỉ là điều ‘trong quá khứ”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast