Nga, Mỹ "không hài lòng" với hành động của Thủ tướng Nhật

Đại sứ Mỹ tại Nhật nêu rõ, Mỹ thất vọng trước hành động làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng của Thủ tướng Nhật.

> Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc nổi giận

Chuyến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gây sóng gió trong khu vực khi hai nước láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối kịch liệt. Nhiều nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm này của Thủ tướng Nhật Bản là bước đi mạo hiểm trong bối cảnh khu vực Đông Bắc Á vốn đang căng như dây đàn do những tranh chấp lãnh hải.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm đền Yasukuni (Ảnh: Wire)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm đền Yasukuni (Ảnh: Wire)

Không chỉ Trung Quốc và Hàn Quốc phản ứng gay gắt, đồng minh thân cận của Nhật Bản là Mỹ cũng bày tỏ sự không hài lòng trước hành động của Thủ tướng Abe.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo nhấn mạnh: "Nhật Bản là đồng minh và người bạn quan trọng nhưng Mỹ cảm thấy thất vọng trước việc lãnh đạo Nhật Bản có hành động làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng".

Đại sứ quán Mỹ cũng kêu gọi "Nhật Bản và các nước láng giềng cần tìm cách giải quyết các vấn đề nhạy cảm trong quá khứ, nhằm cải thiện mối quan hệ giữa các bên và thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu chung hòa bình và ổn định khu vực".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã bày tỏ lấy làm tiếc về chuyến viếng đền Yasukunicủa Thủ tướng Nhật Bản Abe. Trong một thông cáo, ông Lukashevich cho rằng, Nhật Bản có đánh giá khác biệt về kết quả của Chiến tranh Thế giới thứ 2 so với nhận thức chung của thế giới.

Bình luận của ông Lukashevich không những chĩa vào vấn đề đền thờ Yasukuni - nơi thờ 2,5 triệu người Nhật Bản tử trận trong Chiến tranh thế giới thứ 2, mà còn nhằm chỉ trích tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo tranh chấp thuộc Vùng lãnh thổ Phương Bắc mà phía Nga cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Nam Kuril.

Theo lý giải của các nhà phân tích, ông Abe thăm ngôi đền tranh cãi bất chấp phản ứng mạnh mẽ của các nước láng giềng bởi chuyến thăm lần này nhằm xoa dịu dư luận của nhiều cử tri theo đường lối bảo thủ của Nhật Bản đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Tuy nhiên, xét về bình diện quốc tế, rõ ràng việc ông Abe thăm đền Yasukuni vào thời điểm này là không thích hợp và là hành động tương đối mạo hiểm trong khi quan hệ với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc đang ở giai đoạn khủng hoảng./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast