Nga ủng hộ bầu cử ở Donetsk và Lugansk

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẽ hỗ trợ bằng mọi cách cho tiến trình bầu cử ở 2 tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine.

Nga ủng hộ bầu cử ở Donetsk và Lugansk ảnh 1
Nga sẽ hỗ trợ cho 2 tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine tiến hành bầu cử bình thường.

Phát ngôn viên bộ trên Alexander Lukashevich đưa ra tuyên bố này khi bình luận về việc Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin kêu gọi nhà chức trách Nga thuyết phục các thủ lĩnh Donetsk và Lugansk không tổ chức bầu cử. Theo ông Lukashevich, việc tổ chức các cuộc bầu cử ở 2 nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk là phù hợp với thỏa thuận tại Minsk, do vậy nên tạo điều kiện cho những hoạt động này thay vì ngăn cản.

Ông Lukashevich còn cho biết các vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Kiev không phải là những gì Ukraine đang cần và sẽ làm lung lay các thỏa thuận giải quyết khủng hoảng khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ thảo luận chương trình viện trợ vũ khí sát thương tới Ukraine. Ông lưu ý những thỏa thuận cơ bản đạt được ở Minsk hôm 5 và 19/9, nói rằng "điều quan trọng nhất là khẩn trương ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng và có những biện pháp cụ thể để giải trừ vũ khí". Theo đại diện của Bộ Ngoại giao Nga, việc cung cấp vũ khí "là một xu hướng làm suy yếu các thỏa thuận về giải pháp chính trị".

Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể diễn ra vào ngày 16-17/10 ở Milan (Italy).

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Valeriy Chalyi thông báo: "Không loại trừ khả năng cuộc gặp sắp tới, theo khuôn khổ Normandy, sẽ diễn ra tại Milan vào ngày 16-17/10. Tôi cũng không loại trừ khả năng chúng ta có thể mở rộng hơn các vấn đề được thảo luận trong khuôn khổ như vậy".

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên Normandy (Pháp) hôm 6/6 vừa qua có sự tham dự của nguyên thủ quốc gia 19 nước, trong đó có Nga và Mỹ. Tại lâu đài Benouville, trước sự hiện diện của Tổng thống nước chủ nhà François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã diễn ra cuộc gặp chớp nhoáng giữa 2 ông Putin và Poroshenko.

Pháp đã tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc gặp mới giữa các tổng thống Nga và Ukraine theo "khuôn khổ Normandy" này.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast