Nga và phương Tây đã rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới

Nga và phương Tây đã rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới có thể làm gia tăng đối đầu trên quy mô toàn cầu khi Moscow thách thức vị thế của Washington trên trường quốc tế, giới chuyên gia quân sự và chính sách đối ngoại Nga cảnh báo.

nga va phuong tay da roi vao mot cuoc chien tranh lanh moi

(Ảnh minh họa: National Interest)

Trung tướng Evgeny Buzhinsky, cựu lãnh đạo Ban điều hành hiệp ước quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nhận định: “Nếu nói như cuộc Chiến tranh lạnh trước kia, thì hiện tại chúng ta cũng đang ở giai đoạn giữa sự hình thành bức tường Berlin và khủng hoảng tên lửa Cuba. Hay nói cách khác, chúng ta đang trên bờ vực chiến tranh, nhưng không có cơ chế để giải quyết xung đột”.

Bộ Ngoại giao Nga mới đây cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hủy hoại mối quan hệ với Nga.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nói rằng Moscow sẽ đáp trả nếu Mỹ áp các lệnh trừng phạt mới chống Nga liên quan đến hoạt động không kích ở Aleppo (Syria). Cảnh báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo Mỹ ngừng mọi hợp tác với Nga về vấn đề Syria.

Một cuộc chiến tranh lạnh mới gần như mở màn sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/10 tuyên bố, Nga hủy thỏa thuận về tái chế plutonium với Mỹ do các chính sách “không thân thiện” của Washington.

Cuộc họp tuần trước của ông Putin với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande có thể cho thấy, Điện Kremlin vẫn muốn duy trì một số kênh ngoại giao với các chính phủ phương Tây. Tuy nhiên, một số yêu cầu của Nga như buộc NATO phải rút bớt lực lượng lại bị coi là “không thể chấp nhận được” với phương Tây.

Giới chuyên gia Nga lo ngại, các kênh ngoại giao “gần sụp đổ” này đang làm tăng nguy cơ một cuộc chiến tranh ủy nhiệm hay thậm chí một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và phương Tây.

Các điểm nóng có nguy cơ xảy ra xung đột gồm có Baltic - nơi Nga và NATO cáo buộc lẫn nhau tăng cường lực lượng, hay miền đông Ukraine - nơi Nga bị cáo buộc tiếp tục tiếp viện cho lực lượng ly khai.

Điểm nóng nguy hiểm nhất chính là Syria. Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần trước nói rằng cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này đã thực sự trở thành một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ.

Trong khi đó, Nga được cho là đang không ngừng gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông. Nga đã tăng cường quan hệ với Ai Cập, và trong tuần này đã triển khai 500 binh sĩ tới nước này tập trận chung. Ngoài ra, cũng có nhiều thông tin cho rằng, Nga đang có ý định mở lại căn cứ quân sự ở Cuba.

Theo Telegraph/Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast