Ngày đẫm máu ở Ai Cập, 140 người thương vong

Truyền thông Ai Cập gọi hôm qua là ‘ngày đẫm máu’ khi các vụ đánh bom khiến hàng chục người chết, gần 100 người bị thương.

Ít nhất 40 người chết và gần 100 người bị thương trong hai vụ đánh bom khủng bố liên tiếp nhằm vào hai nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Tanta và thành phố Alexandria, Ai Cập ngày 9/4. Truyền thông nước này gọi hôm nay là "ngày đẫm máu".

Vụ đánh bom khủng bố thứ 2 nhằm vào một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Alexandria, cách thủ đô Cairo khoảng 250km. Vụ đánh bom làm ít nhất 11 người chết, trong đó có 4 sỹ quan cảnh sát và 30 người bị thương.

ngay dam mau o ai cap 140 nguoi thuong vong

Vụ đánh bom tại thành phố Alexandria (Ảnh: Daily News)

Vụ nổ cũng đã làm một số ngôi nhà lân cận bị sập đổ. Nguồn tin an ninh cho biết, kẻ đánh bom liều chết đã cho bom nổ phía trước nhà thờ.

Trước đó, vụ đánh bom thứ nhất nhằm vào nhà thờ thiên chúa giáo ở thành phố Tanta, phía bắc Ai Cập làm 30 người chết và hơn 70 người bị thương. Theo các nguồn an ninh, có thể đây là vụ đánh bom tự sát vì thi thể của kẻ đánh bom đang được kiểm tra.

Các lực lượng an ninh đang khẩn trương lấy lời khai của các nhân chứng và kiểm tra các camera giám sát quanh khu vực để nhanh chóng xác định kẻ tấn công.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi lên án vụ đánh bom và khẳng định các hành động khủng bố này không làm suy yếu quyết tâm của người Ai Cập nhằm xây dựng đất nước ổn định và phát triển toàn diện.

Tổng thống Abdel đã ra lệnh tăng cường an ninh và tăng cường điều tra để tìm thủ phạm của vụ việc, đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý càng sớm càng tốt, đồng thời họp khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia.

An ninh được tăng cường trên toàn Ai Cập, các tuyến phố chính vào thành phố Tanta và Alexandria đã bị phong tỏa và kiểm tra an ninh chặt chẽ.

Ai Cập đã tăng cường an ninh chặt chẽ sau các biến động chính trị thời gian vừa qua. Tuy nhiên, các hoạt động tấn công khủng bố vẫn xảy ra nhằm vào các lực lượng an ninh, quân đội ở bán đảo Sinai và các nhà thờ Thiên chúa giáo trên khắp cả nước.

Chính quyền Ai Cập cho rằng đây là hai vụ đánh bọm khủng bố có mục đích. Cả hai vụ tấn công này đều nhằm vào nhà thờ đúng thời điểm người thiên chúa đi lễ ngày chủ nhật nên số người thương vong rất lớn. Các phần tử thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thông báo nhận trách nhiệm gây ra 2 vụ tấn công này.

Đáng chú ý vụ tấn công này xảy ra trước chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Ai Cập vào cuối tháng này. Cả Giáo hoàng cũng như chính quyền Ai Cập đều mong muốn chuyến thăm là thông điệp hòa bình và đoàn kết tôn giáo quan trọng, nhất là trong bối cảnh xung đột tôn giáo đang nóng trên thế giới hiện nay.

Đại diện Vatican khẳng định chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Francis dự kiến vào cuối tháng 4 này tới Ai Cập sẽ không thay đổi./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast