Người Brazil giận dữ vì bê bối tham nhũng và kinh tế trì trệ

Hàng vạn người Brazil ngày 12/4 đã xuống đường biểu thị sự giận dữ đối với nạn tham nhũng và sự trì trệ của nền kinh tế. Động thái này diễn ra chỉ một tháng sau khi xảy ra các cuộc biểu tình rộng khắp ở quốc gia Nam Mỹ thu hút tới hơn 1 triệu người tham gia.

Tuần hành phản đối tham nhũng trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia vào ngày 15/3 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tuần hành phản đối tham nhũng trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia vào ngày 15/3 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ước tính từ phía cảnh sát, có khoảng 682.000 người tham gia tuần hành tại 195 thành phố, chủ yếu do bức xúc về vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn ở tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, đồng thời bày tỏ bất mãn về vấn đề lạm phát và những chi phí thiết yếu tăng cao.

Tại Rio de Janeiro, có hai cuộc biểu tình ôn hòa tại bãi biển Copacabana, điểm du lịch nổi tiếng của Brazil, mà truyền thông đưa tin có khoảng 10.000 người tham gia.

Phía tổ chức cho biết có tới 800.000 người xuống đường trong cuộc tập trung lớn nhất tại trung tâm tài chính Sao Paulo, đưa tổng số người tham gia cuộc tuần hành toàn quốc lên tới 1,5 triệu người. Tuy nhiên, cảnh sát tại đây cho biết con số thực tế chỉ vào khoảng 275.000 người.

Nếu ước tính của bên tổ chức là chính xác, cuộc biểu tình toàn quốc lần này có quy mô tương đương với cuộc tuần hành hồi tháng Ba vừa qua, khi khoảng 1,7 triệu người đã xuống đường trên toàn Brazil.

Vụ bê bối tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã phủ "đám mây đen" lên nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển về lâu dài của Brazil.

Trước tình hình kinh tế có dấu hiệu giảm sút, Tổng thống Rousseff đã ban hành chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm phục hồi nền kinh tế và cải thiện lòng tin các giới đầu tư.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Brazil dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm nay sẽ giảm 0,58%, xuống mức thấp kỷ lục trong 20 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Viện thống kê quốc gia Brazil (IBGE) cho biết trong tháng Hai vừa qua, lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này vào khoảng 7,7% - mức cao nhất trong 9 năm qua.

Theo IBGE, giá cả các mặt hàng trong tháng trước đã tăng 1,22%, khiến lạm phát nước này vượt mức trần 6,5% mà Chính phủ Brazil đề ra./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast