Người Hong Kong biểu tình phản đối vụ 5 người mất tích bí ẩn

Ngày 10-1, hàng nghìn người dân đặc khu Hong Kong biểu tình phản đối vụ mất tích bí ẩn của năm nhân viên nhà xuất bản chuyên phát hành sách về các bê bối chính trị nhạy cảm ở Trung Quốc.

Người Hong Kong biểu tình phản đối vụ 5 người mất tích bí ẩn ảnh 1
Người Hong Kong biểu tinh phản đối các vụ mất tích - Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người biểu tình diễu hành tới tòa nhà chính quyền Hong Kong, giương cao những biểu ngữ như “Hãy trả tự do cho những người bán sách Hong Kong lập tức”, “Phản đối hành vi trừng phạt chính trị”…

Nghị sĩ Albert Ho khẳng định người dân Hong Kong muốn chính quyền Trung Quốc giải thích các vụ “bắt cóc” năm nhân viên nhà xuất bản Mighty Current và lập tức trả tự do cho họ.

“Họ nợ chúng ta câu trả lời. Chúng ta có quyền biết về số phận các công dân Hong Kong bị bắt giữ ở Trung Quốc” - ông Ho nhấn mạnh.

Nghị sĩ Sin Chung-Kai mô tả vụ bắt cóc đã đẩy mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong “tới bờ vực sụp đổ”. Người biểu tình Billy Wu nói: “Tôi không muốn trở thành người mất tích kế tiếp. Ai mà biết được, rất có thể những người tham gia phong trào biểu tình đòi phổ thông đầu phiếu cũng sẽ mất tích”.

Cựu đặc khu phó Anson Chan Fong On-Sang khẳng định: “Vấn đề ở đây là sự an toàn của tất cả mọi người. Những gì xảy ra với các nhân viên Mighty Current cũng có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tôi kêu gọi chính quyền Trung Quốc tôn trọng cam kết là thực hiện nghiêm túc mô hình một quốc gia, hai chế độ”.

Nhà xuất bản Mighty Current chuyên phát hành sách viết về các xìcăngđan chính trị và các vấn đề nhạy cảm có liên quan tới các quan chức Trung Quốc. Do đó khi năm nhân viên nhà xuất bản này mất tích một cách đột ngột, dư luận Hong Kong nghi ngờ an ninh Trung Quốc đã bắt cóc họ.

Trước đó Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về các vụ mất tích kỳ lạ. Khi đến thăm Trung Quốc tuần trước, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm nghiêm trọng quy chế tự trị của Hong Kong nếu an ninh nước này bắt cóc các nhân viên nhà xuất bản Mighty Current.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast