Nhật Bản: Liên minh cầm quyền chiến thắng áp đảo

Theo kết quả thăm dò, liên minh cầm quyền sẽ giành được khoảng 317 ghế trong tổng số 475 ghế của Hạ viện Nhật Bản.

Nhật Bản: Liên minh cầm quyền chiến thắng áp đảo ảnh 1

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe giành thắng lợi lớn (Ảnh: AFP).

Đài Truyền hình NHK công bố kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản hôm nay (14/12) cho thấy, liên minh cầm quyền giành chiến thắng áp đảo với 2/3 số ghế tại Hạ viện.

Giới phân tích cũng nhận định, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe thậm chí có thể giành được số ghế cao kỷ lục là 300 ghế tại Hạ viện.

Theo kết quả thăm dò, liên minh cầm quyền sẽ giành được khoảng 317 ghế trong tổng số 475 ghế của Hạ viện Nhật Bản. Trong đó, riêng đảng Dân chủ Tự do sẽ có từ 275 đến 306 ghế. Đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền dự kiến giành được 31 đến 36 ghế. Trong khi đó, đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản - Đảng Dân chủ dự kiến có được 61 đến 87 ghế.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi Thủ tướng Abe giải tán Hạ viện hồi đầu tháng 11 để mở đường cho tổng tuyển cử trước thời hạn. Cuộc bầu cử lần này giống như một cách để liên minh cầm quyền và Thủ tướng Abe thăm dò đánh giá của cử tri đối với 2 năm đầu nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Abe và các chính sách kinh tế Abenomics. Việc nắm 2/3 số ghế tại Hạ viện là một trong những điều kiện tiên quyết để chính phủ của ông Abe thực hiện sửa đổi Hiến pháp.

Theo Hoàng Lê/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast