Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử Nagasaki

Thị trưởng Nagasaki kêu gọi những nỗ lực từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hôm nay (9/8) Nhật Bản đã tiến hành lễ kỷ niệm 68 năm vụ ném bom nguyên tử Nagasaki. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, cùng đại biểu của hơn 40 nước tại Nhật Bản đã tham gia buổi lễ.

Tại Công viên Hòa bình ở Nagasaki, ngay từ tối 8/8, những nạn nhân và thân nhân của những người đã thiệt mạng trong vụ ném bom đã tập trung tại Đài tưởng niệm, nối vòng tay hát vang bài ca hòa bình.

Thị trưởng Nagasaki Taue nhấn mạnh, Nhật Bản đã phải chịu nhiều đau thương do thảm họa bom nguyên tử, nên Nhật Bản kêu gọi những nỗ lực từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh tại buổi lễ (Ảnh: Kyodo)

Hình ảnh tại buổi lễ (Ảnh: Kyodo)


Tại buổi lễ, danh sách nạn nhân đã thiệt mạng đã được trưng lên. Đúng 11h 2 phút (thời điểm quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki), những người tham gia buổi lễ đã dành một phút tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ ném bom.

Quân đội Mỹ ném hai hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki theo lệnh của Tổng thống Mỹ Harry.Truman sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử thứ nhất đã được thả xuống thành phố Hiroshima. Sau đó 3 hôm, ngày 9/8/1945, quả bom thứ hai mang tên đã phát nổ trên bầu trời thành phố Nagasaki.

Theo ước tính, 140.000 người dân Hiroshima đã chết bởi vụ nổ cũng như bởi hậu quả của nó. Số người thiệt mạng ở Nagasaki là 74.000. Ở cả hai thành phố, phần lớn người chết là thường dân./.

Bùi Hùng (Theo Fuji TV )

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast