Nhật tơi bời bão tuyết: 19 người chết, 1.600 bị thương

Ngày 17-2, chính quyền Nhật cho biết đã có 19 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương do trận bão tuyết đang hoành hành tại nhiều khu vực trên khắp cả nước.

Xe hơi mắc kẹt trên một con đường cao tốc ở Karuizawa do tuyết rơi dày - Ảnh: Reuters
Xe hơi mắc kẹt trên một con đường cao tốc ở Karuizawa do tuyết rơi dày - Ảnh: Reuters

Báo Yomiuri đưa tin 19 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến tuyết. Ở khu vực phía bắc, hơn 6.900 người bị mắc kẹt trong các khu dân cư nhỏ do tuyết phủ kín đường bộ và các tuyến đường sắt.

Tại tỉnh Yamanashi ở phía tây thủ đô Tokyo, các cửa hàng, siêu thị rơi vào tình trạng thiếu thực phẩm. Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết sẽ cử các đội cứu hộ của chính phủ tới các khu vực trên để hỗ trợ người dân.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo vệ tính mạng người dân cũng như tài sản của họ. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương” - ông Abe khẳng định trước Quốc hội.

Hiện cơn bão tuyết đang di chuyển theo hướng bắc tới đảo Hokkaido. Dự báo mưa tuyết, gió và sóng lớn sẽ tấn công khu vực bờ biển phía đông bắc Nhật, nơi bị động đất và sóng thần tàn phá gần 3 năm trước đây.

Bất chấp các nỗ lực dọn tuyết, hôm nay hàng trăm xe hơi vẫn bị mắc kẹt trên một số tuyến đường núi do tuyết đóng quá dày. Đường cao tốc huyết mạch 18 chạy từ tỉnh Gunma đến Nagano vẫn bị đóng ở một số đoạn. Những chiếc xe nối đuôi nhau đậu kéo dài hàng km.

Chính phủ Nhật cũng đã huy động Lực lượng phòng vệ (SDF) để hỗ trợ người dân. Bộ Giao thông và chính quyền các địa phương cũng triển khai nhân sự đưa đồ ăn, thức ống tới những người bị mắc kẹt trên xe ở đường cao tốc.

Hiện tại ở Tokyo tuyết đang tan dần, nhưng Cơ quan Khí tượng cảnh báo mưa tuyết sẽ lại rơi xuống Tokyo và các vùng lân cận trong tuần này.

NGUYỆT PHƯƠNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 17-2, cô Hải Linh, đang sống ở quận Gunma, thuộc vùng Đông Bắc Nhật Bản cho biết đợt bão tuyết lần này kéo dài hơn đợt bão tuyết hồi cuối tuần qua. Khu vực Linh đang sinh sống (thuộc miền núi) đã bị ảnh hưởng, tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp có lúc đến - 3-4 độ.

"Kỳ này bão tuyết kéo dài, kèm theo lốc xoáy, nhiều tỉnh ở khu vực đông bắc Nhật Bản thiệt hại rất nặng nề khi bão ập đến. Nhà ga xe điện hư hại năng khiến nhiều tuyến xe điện buộc phải ngưng hoạt động. Sân bay gần như tê liệt do tuyết rơi, khoảng 200 chuyến quốc nội đã bị hủy trong ngày hôm qua" - cô Linh cho biết.

MỸ LOAN

Nguồn: tuoitre.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast