Nhiều nước lo ngại về sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ

Iran ngày 7/3 cho biết sẽ tiếp tục cấm công dân Mỹ nhập cảnh Iran để trả đũa sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào các nước có người Hồi giáo chiếm đa số. Bộ Ngoại giao Iran lên án sắc lệnh mới của Mỹ là “trái pháp luật, phi logic và đi ngược lại với các quy định quốc tế”.

Tân Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed cũng lên tiếng chỉ trích và kêu gọi dỡ bỏ sắc lệnh này. Ông Mohamed - người mang quốc tịch Mỹ và Somalia, đồng thời có nhiều năm sống tại Mỹ - thừa nhận các thách thức an ninh của nước ông và cho biết chính phủ mới sẽ giải quyết gốc rễ vấn đề này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cộng đồng người Somalia tại Mỹ đã đóng góp cho nền kinh tế Mỹ và xã hội Mỹ theo nhiều cách khác nhau, vì vậy cần nhìn nhận vào những gì người Somalia đã đóng góp thay vì chỉ nhìn thấy một số ít người gây ra vấn đề.

nhieu nuoc lo ngai ve sac lenh nhap cu moi cua my

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tại Lầu Năm Góc ở Washington, DC ngày 23/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Sudan cũng phản đối sắc lệnh nhập cư sửa đổi nêu trên. Trong một tuyên bố, bộ trên một lần nữa bày tỏ thất vọng vì sắc lệnh sửa đổi được đưa ra bất chấp việc Khartoum đang đàm phán với Washington về các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và trên thế giới. Tuyên bố nhấn mạnh: "Các cuộc thương lượng này đã khẳng định rằng Sudan đóng một vai trò lớn như một đối tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố". Bộ trên cũng kêu gọi Washington đưa Khartoum ra khỏi danh sách đen các nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và xem lại "quyết định nặng nề" chống lại công dân Sudan.

Trước đó, ngày 6/3 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nhập cư tạm thời mới, gần một tháng sau khi sắc lệnh nhập cư đầu tiên của ông bị các tòa án ngăn chặn. Sắc lệnh mới tiếp tục cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày, đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số (gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen) trong vòng 90 ngày.

Có hiệu lực từ ngày 16/3 tới, sắc lệnh mới không áp đặt hạn chế nhập cư đối với Iraq, 1 trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cư của sắc lệnh trước đây. Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên. Công dân 6 nước nêu trên nếu có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) và những người hiện đang có thị thực hợp lệ cũng không bị ảnh hưởng. Tổng thống Trump tuyên bố sắc lệnh nhập cư sửa đổi nhằm đảm bảo nước Mỹ và công dân Mỹ được an toàn hơn.

Sắc lệnh nhập cư đầu tiên mà ông Trump ban hành ngày 27/1 vừa qua đã trở thành đối tượng của hơn 20 vụ kiện và bị "đóng băng" sau khi các tòa án liên bang Mỹ ra phán quyết tạm ngừng thực thi. Sự việc đã kéo theo một cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết. Sắc lệnh này cũng đã vấp phải sự phản đối lớn ở trong và ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, ít khả năng sắc lệnh mới gặp phải vấn đề pháp lý như trước vì đối tượng bị cấm đã được thu hẹp.

Vì sắc lệnh mới không áp dụng với những cư dân hợp pháp hoặc những người đã có thị thực nhập cảnh, một số doanh nhân, nhà ngoại giao và một số loại khách du lịch nên những người phản đối sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm ra những người đang sống ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast