Nigeria phối hợp với cộng đồng quốc tế trấn áp Boko Haram

Ngày 12/6, tại London (Anh), các cường quốc phương Tây và một số nước châu Phi đã đạt được thỏa thuận về một loạt sứ mệnh đa quốc gia nhằm trấn áp nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria và giải cứu hơn 200 nữ sinh bị nhóm này bắt cóc hồi tháng Tư tại làng Chibok thuộc bang Borno của Nigeria.

Hiện trường vụ đánh bom kép tại Nigeria, được cho là do nhóm Boko Haram tiến hành. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường vụ đánh bom kép tại Nigeria, được cho là do nhóm Boko Haram tiến hành. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hội nghị cấp bộ trưởng thảo luận về tình hình an ninh Nigieria diễn ra dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Anh William Hague cùng sự tham gia của các ngoại trưởng Cameroon, Cộng hòa Chad, Niger, Nigeria và đại diện Benin, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Canada, Mỹ, Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi.

Theo thông cáo đưa ra sau hội nghị, các nước tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và đồng lòng chống chủ nghĩa khủng bố và bất ổn tại Nigeria cũng như toàn khu vực. Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, các nước kịch liệt lên án những hành động bạo lực do Boko Haram và một số nhóm Hồi giáo cực đoan khác gây ra.

Nigeria, Chad, Benin, Niger and Cameroon khẳng định sẽ triển khai một đơn vị tác chiến tình báo khu vực nhằm phối hợp cung cấp tất cả thông tin và siết chặt mạng lưới kiểm soát Boko Haram, trong khi Anh, Mỹ và Pháp thông báo sẽ cung cấp những thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Một số nước cũng nhất trí với kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm phối hợp chung, theo đó mỗi nước sẽ đóng góp tài chính và quân cho các hoạt động đảm bảo an ninh theo khuôn khổ thỏa thuận đã nhất trí.

Anh cũng thông báo gói hỗ trợ mới để giúp Chính phủ Nigeria tăng cường khả năng đối phó với Boko Haram. Ngoài ra, Nigeria và một số nước láng giềng cũng cam kết tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, sớm giải cứu những nữ sinh hiện vẫn đang bị Boko Haram giam giữ cũng như trừng phạt nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Liên quan đến Boko Haram, ngày 2/6, EU tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi nhóm này bị EU liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố cùng với Mặt trận al-Nusra của Syria.

Hai tuần trước đó, Boko Haram cũng đã bị Liên hợp quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nhóm này được thành lập cách đây 10 năm với mục tiêu thiết lập nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria - khu vực có đa số người Hồi giáo sinh sống. Kể từ năm 2009, các cuộc tấn công do tổ chức này tiến hành đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast