Nội chiến Yemen có nguy cơ quốc tế hóa

Mỹ sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo hơn nữa đồng thời gia tăng cung cấp vũ khí cho liên quân Ả Rập (do Saudi Arabia dẫn đầu) đang tiến hành chiến dịch không kích “Cơn bão quyết định” nhằm tiêu diệt quân nổi dậy Houthi ở Yemen.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken thông báo như trên trong chuyến thăm Saudi Arabia. Ông đã lên án quân nổi dậy Houthi đưa Yemen đến bờ vực phá sản kinh tế và phá hủy các thể chế, điều này sẽ tạo cơ hội lớn cho tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Washington cho biết Mỹ đã cung cấp thiết bị định hướng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để liên quân Ả Rập sử dụng.

Tìm nước ở Aden. Ảnh: AFP

Tìm nước ở Aden. Ảnh: AFP

Chiến dịch không kích của liên quân Ả Rập ở Yemen đã bước sang ngày thứ 15 nhưng vẫn không thể ngăn đà tiến công của quân nổi dậy Houthi phối hợp với lực lượng của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Sáng 8-4, quân nổi dậy Houthi đã tiến vào trung tâm TP Aden lớn thứ nhì Yemen. Lợi dụng tình hình chiến sự rối ren, tổ chức khủng bố Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập đã đánh chiếm tổng hành dinh quân đội và cảng ở Mukalla.

Hồi đầu tuần, Bộ Quốc phòng Pakistan cho biết Saudi Arabia đã đề nghị Pakistan đưa binh sĩ, máy bay và tàu chiến tham gia liên quân Ả Rập. Trong khi đó tại Iran, Tổng thống Hassan Rohani thông báo trong chuyến thăm Iran hôm 7/4 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hai tổng thống đã nhất trí kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn ở Yemen và tiến hành giải pháp chính trị.

Tại Afghanistan ngày 8/4, tổ chức Hồi giáo vũ trang Hezb-E-Islami do thủ lĩnh Gulbuddin Hekmatyar cầm đầu đã phát thông báo đề nghị đưa hàng ngàn tay súng Afghanistan sang Yemen ủng hộ liên quân Ả Rập.

Tổ chức Hezb-E-Islami khẳng định Iran đã hậu thuẫn cho quân nổi dậy Houthi ở Yemen, do đó cần phải hợp sức đưa quân tiêu diệt Iran. Trong những năm 1980, tổ chức Hezb-E-Islami đã từng được Saudi Arabia và Pakistan hậu thuẫn để tiến hành “thánh chiến” chống quân đội Liên Xô (cũ) ở Afghanistan.

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast