Nối gót Nga, Philippines muốn rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 17/11 tuyên bố Philippines có thể sẽ theo chân Nga rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), lấy lý do phương Tây chỉ trích các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy do ông Duterte phát động.

noi got nga philippines muon rut khoi toa an hinh su quoc te

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Vladimir Putin đã chính thức ký sắc lệnh rút Nga khỏi quy chế thành lập ICC vào hôm qua (16/11) và Tổng thống Duterte cho biết ông cũng có thể xem xét để ra một quyết định tương tự.

“Họ (những người ở ICC) đều vô dụng. (Nga) đã rút. Tôi có thể làm theo. Tại sao ư? Chỉ những nước nhỏ như chúng tôi mới bị xử lý”, Tổng thống Duterte hôm nay phát biểu trước khi lên đường đến Lima, Peru, dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trước đó, hồi giữa tháng 10, một công tố viên của ICC đã lên tiếng bày tỏ các quan ngại về chiến dịch trấn áp nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines, đồng thời cảnh báo khả năng truy tố những người phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Ông Duterte cho biết ông cảm thấy khó chịu về những lời lẽ chỉ trích mà ông nhận được và rằng “không có ai đang lắng nghe” những lý do của ông khi cho tiến hành các cuộc trấn áp, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cũng trong tuyên bố sáng nay, Tổng thống Duterte khẳng định nếu Nga và Trung Quốc muốn thiết lập một “trật tự mới” thì Philippines sẽ là nước đầu tiên tham gia. Nhà lãnh đạo Philippines trước đó đã nhiều lần bày tỏ ý định xa rời đồng minh lâu năm là Mỹ để ngả về phía Nga và Trung Quốc.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast