Ông Obama sẽ làm thẩm phán nếu bà Hillary đắc cử tổng thống?

Trả lời cử tri trong chiến dịch vận động tranh cử ở bang Iowa trong tuần này, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, nếu đắc cử tổng thống, bà sẽ đề cử Tổng thống Barack Obama làm thẩm phán Tòa án tối cao.

Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin ABC News, khi một cử tri ở Iowa hỏi liệu bà Hillary có bổ nhiệm Tổng thống Obama làm thẩm phán Tòa án tối cao hay không, bà đã thốt lên: “Ồ, đúng là một ý tưởng hay. Trước đó chưa ai gợi ý cho tôi điều này. Tôi thích điều đó. Ông Obama có nhiều công việc khác có thể làm nhưng tôi phải nói rằng đó thực sự là ý tưởng hay”

Bà Hillary nói thêm rằng: “Ông ấy rất sắc xảo, có tài tranh luận và ông ấy cũng từng là một chuyên gia luật”.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2014 với tạp chí The New Yorker, Tổng thống ông Obama nói ông không chắc liệu ông có cân nhắc làm công việc tại Tòa án tối cao sau khi kết thúc nhiệm kỳ hay không. “Tôi yêu thích công việc luật pháp. Nhưng tôi cũng yêu thích dạy học. Tôi nhớ trường lớp và muốn hòa đồng với các học sinh. Nhưng tôi nghĩ công việc thẩm phán hơi gò bó với tôi. Đặc biệt là sau khi đã dành 6 năm và sắp tới là 8 năm cho công việc kiểu này. Tôi nghĩ tôi nên hoạt động bên ngoài nhiều hơn”, ông Obama nói.

Từ trước đến nay, vị tổng thống Mỹ duy nhất đồng ý làm Chánh án Tòa án Tối cao là ông William Howard Taft. Ông đảm nhận nhiệm vụ này sau khi rời Nhà Trắng khoảng 10 năm.

“Ý tưởng” bổ nhiệm ông Obama làm Chánh án Tòa án tối cao được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Obama đã hết lời khen ngợi bà Hillary Clinton mặc dù khẳng định sẽ không ủng hộ bất cứ ứng viên nào trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Politico, ông Obama thừa nhận, có nhiều điều không công bằng với bà Hillary trong cuộc đua năm 2008 khi hai người cùng tham gia tranh cử tổng thống. Ông nói, báo chí đứng về phía ông, trong khi bà Hillary luôn phải nỗ lực nhiều hơn những ứng cử viên khác để đáp ứng được kỳ vọng cao từ phía công chúng, bao gồm cả việc đầu tóc phải thật hoàn hảo. “Bà ấy phải dậy sớm hơn tôi bởi vì còn phải chăm chút cho mái tóc. Bà ấy đã phải làm tất cả mọi thứ mà tôi làm, nhưng cùng với đôi giày cao gót. Các bạn biết đó, bà ấy phải nỗ lực để đáp ứng mọi kỳ vọng đặt lên vai”.

Thực tế, ông Obama luôn coi bà Hillary là “cánh tay phải” kể từ khi bà đảm nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi thất bại trong cuộc bầu cử 2008.

Theo Dân trí

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast