Ông Putin lên án Mỹ vi phạm luật quốc tế, kêu gọi LHQ họp khẩn

Tổng thống Nga mạnh mẽ phản đối việc liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công tên lửa vào Syria, gọi đây là hành động hiếu chiến chống lại quốc gia có chủ quyền.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/4 nhấn mạnh vụ tấn công Syria do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của Anh và Pháp là hành động vi phạm các nguyên tắc và thông lệ quốc tế, xâm hại chủ quyền của một quốc gia độc lập, theo Sputnik.

Ông Putin gọi vụ tấn công là "hành động hiếu chiến" chống lại đất nước đang đấu tranh chống khủng bố trên lãnh thổ của họ, khẳng định quân đội Nga đã và đang trợ giúp cho chính phủ hợp pháp của Syria trước mối đe dọa từ lực lượng khủng bố.

ong putin len an my vi pham luat quoc te keu goi lhq hop khan

Tổng thống Nga Putin lên án việc Mỹ và đồng minh tấn công Syria. Ảnh: AP.

Theo tổng thống Nga, một số nước phương Tây đã "coi thường một cách bất nhẫn" cuộc điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) về vụ việc tình nghi là tấn công hóa học tại thị trấn Douma ở Syria hôm 7/4, tiến hành hành động quân sự trước khi có kết quả điều tra.

Ông Putin cho rằng với vụ tấn công Syria, Mỹ và đồng minh đã "làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo, bắt dân thường phải chịu thêm thương đau và thông đồng với bọn khủng bố", đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng cuộc tấn công là mối đe dọa trực tiếp đối với Moscow và việc xúc phạm Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng những hành động như trên là "không thể chấp nhận được", theo Guardian.

"Chúng tôi đang bị đe dọa, và chúng tôi khẳng định rằng cuộc tấn công của liên quân Mỹ - Anh - Pháp sẽ nhận được hậu quả", đại sứ tuyên bố. Ông đồng thời lên án "thói đạo đức giả" của Mỹ và cho rằng quốc gia này không có quyền buộc tội Syria trong khi đang sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới.

ong putin len an my vi pham luat quoc te keu goi lhq hop khan

Các quan chức khác cũng Nga cũng đưa ra những lời đáp trả mạnh mẽ. Hãng thông tấn RIA Novostidẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexander Sherin ví Tổng thống Trump với nhà độc tài Hitler.

"Ông Trump có thể được xem là Hitler thứ hai của thời chúng ta. Ông ấy thậm chí còn chọn giờ phóng tên lửa trùng với thời điểm Đức Quốc xã tấn công Liên Xô lần đầu tiên vào năm 1941", ông Sherin nói.

Trong phản ứng đầu tiên sau vụ tấn công, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Syria bị không kích ngay khi vừa "có cơ hội hòa bình".

"Đầu tiên, sự kiện Mùa xuân Ả Rập thử thách người Syria, tiếp theo là sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS), giờ đây là những quả tên lửa phóng từ Mỹ. Chính phủ hợp pháp của Syria sau khi cố gắng trong rất nhiều năm để tồn tại dưới sự hung hãn của bọn khủng bố, nay lại bị tấn công", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

.
Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast