Ông Trump cho phép công khai hồ sơ vụ ám sát Kennedy

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ cho phép mở các hồ sơ bảo mật về vụ ám sát Tổng thống trẻ tuổi John F. Kennedy năm 1963.

ong trump cho phep cong khai ho so vu am sat kennedy

Hình ảnh trước lúc diễn ra vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy năm 1963 - Ảnh: AFP

Vụ ám sát vị Tổng thống được dân Mỹ yêu thích J.F. Kennedy diễn ra vào ngày 22-11-1963 khi ông đang ngồi trên xe mui trần cùng vợ.

Đến nay nó vẫn là một sự kiện lịch sử với nhiều bí ẩn trong mắt các sử gia và những người theo thuyết âm mưu.

Một số luồng ý kiến đến nay vẫn không đồng ý với thông tin chính thức cho rằng hung thủ Lee Harvey Oswald đã hành động đơn độc trong vụ này.

Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ đã lên lịch về việc sẽ lần đầu tiên phát hành các tài liệu liên quan vụ việc vào ngày 26-10.

Trước đó tạp chí Politico dẫn lời một số quan chức chính phủ Mỹ nói rằng ông Trump sẽ chặn việc phát hành các thông tin mật từ hàng ngàn tập tin đã được phân loại và được bảo mật. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã thay đổi ý định sau đó.

"Dựa theo những thông tin bổ sung, tôi sẽ cho phép công bố các tài liệu bị giữ kín lâu nay về vụ J.F.K", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 21-10.

Hàng triệu tập tin về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đã được công bố theo đạo luật thông qua năm 1992, theo yêu cầu của công chúng. Nhưng luật ấy vẫn buộc một số thông tin còn lại phải giữ kín trong suốt 25 năm qua, và tới ngày 26-10 mới hết thời hạn bảo mật.

Những thông tin tiếp theo được kỳ vọng sẽ giải đáp một phần các thắc mắc xưa nay về cái chết của ông Kennedy - một trong những vị Tổng thống được ngưỡng mộ nhất lịch sử nước Mỹ.

"Tổng thống Trump tin rằng những tài liệu này nên được công khai vì lợi ích của sự minh bạch, trừ phi các cơ quan ban ngành cung cấp một lý do rõ ràng, thuyết phục về an ninh hay yếu tố pháp lý để làm khác đi", hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast