Ông Trump khoe bức thư đặc biệt từ ông Kim Jong Un

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Abe ngày 26/9, ông Trump đã chia sẻ về bức thư “đặc biệt” ông nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "khoe" lá thư mới nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 mà ông Trump "úp mở" là sẽ diễn ra "khá sớm".

Ông Trump khoe bức thư đặc biệt từ ông Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Trump đã rút từ túi áo khoác ra một tờ giấy được gấp lại khi ông có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

"Tôi đã nhận được bức thư từ ông Kim ngày hôm qua, đó là một bức thư đặc biệt. Tôi cũng từng nhận được những bức thư khác từ ông Kim. Ông ấy muốn thấy những điều tuyệt vời sẽ đến với Triều Tiên, những điều có thể khiến quốc gia này trở thành một cường quốc kinh tế và họ thực sự có tiềm năng để thực hiện điều này".

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6/2018 để thảo luận về việc dỡ bỏ các loại vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên, vốn là mối đe dọa trực tiếp với Mỹ.

Ông Kim Jong Un cũng cam kết sẽ thúc đẩy để "hoàn toàn phi hạt nhân hóa" trên Bán đảo Triều Tiên để đổi lại sự đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ thúc đẩy thỏa thuận này đi vào thực hiện và theo ông Trump, thời gian và địa điểm diễn ra hội nghị sẽ được thông báo sớm.

"Chúng tôi rất mong chờ Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 này và tôi tin rằng nó sẽ diễn ra khá sớm”, ông Trump cho biết, đồng thời khẳng định thêm dù Mỹ hoan nghênh những điều tích cực diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên nhưng Washington vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định tầm quan trọng của các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế trong bài phát biểu của mình tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 26/9.

Ông khẳng định các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an, vốn được áp dụng từ năm 2017 khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân, vẫn phải tiếp tục thực hiện để đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông cũng cảnh báo một số hoạt động thương mại bất hợp pháp của một số quốc gia với Triều Tiên đã vi phạm các lệnh trừng phạt, hủy hoại sự an toàn không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn trong khu vực và thế giới.

"Tôi tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un mà tôi biết luôn mong muốn hòa bình và thịnh vượng cho Triều Tiên. Nhiều điều xảy ra bên trong không xuất hiện trên truyền thông và cũng không ai biết nhưng dù sao thì chúng vẫn đang diễn ra theo một cách rất tích cực. Do đó, tôi cho rằng chúng ta sẽ có một vài tin tốt từ Triều Tiên trong những năm tháng tới", ông Trump nhận định.

Tổng thống Trump cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người đã 3 lần gặp ông Kim để thu xếp các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ông Moon và ông Trump vừa có cuộc gặp tại New York ngày 24/9./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN/Yonhap

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast