Ông Trump tung video tái cử giữa bão chỉ trích vì đụng độ ở Virginia

Đội ngũ tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm qua (13/8) tung video quảng cáo truyền hình đầu tiên dài 30 giây với nội dung công kích phe Dân chủ và ca ngợi những thành tựu của ông trong 7 tháng đầu tiên cầm quyền.

Quảng cáo tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump. (Nguồn: Youtube)

ong trump tung video tai cu giua bao chi trich vi dung do o virginia

Đoạn quảng cáo được phát sóng giữa lúc Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng sau vụ bạo loạn ở Charlottesville, Virginia, nơi diễn ra cuộc tuần hành của những người mang tư tưởng chủng tộc da trắng thượng đẳng nhằm phản đối việc di rời một số tượng đài của Liên minh miền Nam (phe bại trận) trong cuộc Nội chiến Mỹ (1861-1865).

Cuộc tuần hành mang tên “Đoàn kết phe cánh hữu” (Unite the Right) đã vấp phải sự phản đối của những người chống phân biệt chủng tộc. Căng thẳng leo thang thành đụng độ làm tổng cộng 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát và 1 phụ nữ biểu tình chống phân biệt chủng tộc, cùng 19 người khác bị thương.

Thế nhưng phát biểu ngày 12/8 từ khu chơi golf nghỉ dưỡng của mình ở Bedminster, New Jersey, Tổng thống Donald Trump đã không nêu đích danh nhóm tuần hành “những người mang tư tưởng da trắng thượng đẳng” (white supremacists) mà thay vào đó chỉ trích “nhiều bên” vì tình trạng bạo loạn ở Virginia.

Thậm chí thành viên trong chính đảng Cộng hòa của ông Donald Trump cũng cho rằng Tổng thống đã không đưa ra một lời chỉ trích thỏa đáng nhằm vào những ai đứng sau vụ bạo loạn này.

Ngoài vấn đề về thời điểm, nội dung trong đoạn video tuyên truyền tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump cũng gây chú ý vì sử dụng cùng các đoạn băng, hình ảnh tĩnh và kiểu chữ với một video khác do nhóm “Chính sách nước Mỹ trên hết” (America First Policies) tung ra hồi đầu năm nay.

America First Policies là một nhóm chính trị có thể bí mật quyên tiền và không bị hạn chế sử dụng số tiền đó. Đáng nói là theo luật, America First Policies và đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump bị cấm phối hợp với nhau.

Ông Donald Trump nộp hồ sơ tái tranh cử ngay từ những ngày đầu nhậm chức, một động thái bất thường cho phép ông bắt đầu chiến dịch kéo dài trước thời điểm bầu cử tiếp theo vào tháng 11/2020. Theo thông lệ lịch sử, các đương kim tổng thống Mỹ thường đợi 2 năm, đến dịp bầu cử giữa kỳ bổ sung cho Quốc hội, mới chính thức nộp hồ sơ tái tranh cử.

Đội ngũ của ông Donald Trump hiện chưa trả lời câu hỏi của báo giới về số tiền chi cho quảng cáo tái tranh cử vừa công bố, cũng như câu hỏi về việc video này được phát ở những đâu và vì sao nó được công bố vào cuối tuần qua, giữa lúc bùng phát bạo loạn ở Virginia.

Đoạn quảng cáo cho biết, Tổng thống Donald Trump đã tạo thêm công ăn việc làm và giúp thị trường chứng khoán khởi sắc kể từ sau khi nhậm chức.

“Kẻ thù của Tổng thống không muốn ông thành công nhưng người Mỹ nói rằng ‘Hãy để Tổng thống Donald Trump làm công việc của ông ấy’”, đoạn quảng cáo nêu rõ.

Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục vật lộn với tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục và đoạn quảng cáo trên truyền hình này có thể là một nỗ lực vực dậy sự ủng hộ dành cho ông. Đội ngũ của ông Donald Trump đã nhận được hơn 12 triệu USD tiền ủng hộ kể từ đầu năm nay.

Giám đốc chiến dịch tranh cử Michael Glassner cho biết, đoạn quảng cáo mới này nhắc nhở người dân Mỹ rằng “Tổng thống Donald Trump sẽ không ngừng đấu tranh vì họ và sẽ không cho phép bất cứ ai cản trở ông ấy mang lại thành công cho họ”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast