Ông U Htin Kyaw từ chức, ai sẽ là tổng thống kế tiếp của Myanmar

Ông U Htin Kyaw, Tổng thống dân sự đầu tiên sau 54 năm của Myanmar đã từ chức vào ngày 21/3 sau hai năm nắm quyền.

Lý do theo thông tin từ phía Myanmar thì hơn 1 tháng nay ông U Htin Kyaw đã không xuất hiện. Ông đã được đưa tới Singapore và Bangkok để điều trị y tế.

ong u htin kyaw tu chuc ai se la tong thong ke tiep cua myanmar

Ông U Htin Kyaw. Ảnh: New China.

Thực chất, ông U Htin Kyaw là một nhân vật mang tính nghi thức nhiều hơn, ông không xuất hiện trong các sự kiện lớn mang tính đối ngoại quan trọng của Myanmar mà chỉ là nhân vật được đưa lên khi Hiến pháp nước này không cho phép bà Aung San Suu Kyi làm Tổng thống.

Theo Hiến pháp Myanmar, khi Tổng thống từ nhiệm hoặc qua đời trong khi đang tại vị, phó Tổng thống thứ nhất sẽ được chỉ định và một Tổng thống mới sẽ được Quốc hội bầu ra sau bảy ngày làm việc. Hiện tại, Phó Tổng thống Myint Swe, một tướng lĩnh quân đội sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí này.

Ông U Htin Kyaw được đánh giá là một người nhẹ nhàng và ít kẻ thù, các tướng lĩnh quân đội Myanmar cũng không có vấn đề bất đồng gì với U Htin Kyaw và rất tôn trọng ông. Ông cũng là người tuyệt đối trung thành với bà San Suu Kyi.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Hạ viện U Win Myint, 67 tuổi đã từ chức ngay sau khi ông Htin Kyaw thôi không làm Tổng thống. U Win Myint cũng là một nhân vật thân tín của bà San Suu Kyi và là một thành viên chủ chốt của NLD.

Việc rời bỏ ghế Chủ tịch Hạ viện là một bước đi được cho là mở đường giúp ông trở thành Tổng thống kế tiếp của Myanmar. Đây là ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ người đứng đầu nhà nước. Theo Hiến pháp Myanmar, Tổng thống có quyền hành pháp.

Một số nhân vật khác được nhắc đến đó là tiến sỹ Zaw Myint Maung, Thống đốc vùng Mandalay. Aung Moe Nyo Thống đốc vùng Magwe. Ngoài ra, cũng có một nhân vật nữ được đề cập tới đó là Min Ko Naing, 50 tuổi, là nhân vật nổi lên sau cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ năm 1988. Tuy không phải là thành viên của NLD nhưng lại là một nhân vật rất thân cận với bà San Suu Kyi.

Để chọn một nhân vật có ảnh hưởng và có quan hệ tốt với quân đội như ông U Htin Kyaw có lẽ sẽ là một vấn đề nan giải đối với cá nhân bà San Suu Kyi cũng như NLD. Các nhà quan sát cũng sẽ theo dõi phản ứng của quân đội Myanmar với việc từ chức đột ngột của ông U Htin Kyaw.

Theo VOV.VN/Bangkok

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast