Phá đường dây khiêu dâm trẻ em xuyên châu lục, bắt 39 nghi can

Trong một chiến dịch điều tra chung, cảnh sát nhiều nước châu Âu và khu vực Mỹ Latinh đã bắt giữ 39 nghi can, phá vỡ một đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến, sử dụng dịch vụ trò chuyện WhatsApp để lan truyền các bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em.

pha duong day khieu dam tre em xuyen chau luc bat 39 nghi can

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thejournal.ie)

Ngày 18/4, Giám đốc Cảnh sát châu Âu (Europol), ông Rob Wainwright, cho biết kết thúc chiến dịch "Operation Tantalio" cuối tháng 3 vừa qua, ngoài việc bắt giữ các đối tượng liên quan trực tiếp, cảnh sát nhiều nước tham gia chiến dịch đã phát hiện và tịch thu nhiều thiết bị lưu trữ có chứa tài liệu liên quan đến đường dây cung cấp dịch vụ tình dục trẻ em ở các nước khu vực Mỹ Latinh cũng như Đức, Italy và Tây Ban Nha.

Theo ông, các tổ chức xuyên châu lục này hoạt động hết sức tinh vi, tận dụng những ứng dụng hiện đại của công nghệ thông tin, lan truyền các hình ảnh quảng cáo và tận dụng các kẽ hở để tránh bị cơ quan chức năng phát giác.

Europol công bố nhiều bằng chứng cho thấy các tổ chức tội phạm này đã tán phát nhiều hình ảnh khiêu dâm trên mạng Internet nhằm chuyển hướng người dùng tới trang dịch vụ trò chuyện WhatsApp. Có tổng cộng 25 nhóm người dùng được thành lập theo những lời mời của WhatsApp.

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, có 17 nghi can bị bắt tại Tây Ban Nha, số còn lại bị bắt giữ tại Bolivia, Chile, Costa Rica, Colombia, El Salvador, Đức, Italy, Paraguay và Bồ Đào Nha... Những bức ảnh và các đoạn video thu giữ được cho thấy đây thực sự là những hành động ghê tởm, xâm hại trẻ em trong độ tuổi vị thành niên và thậm chí là các em bé từ 3 đến 8 tuổi.

Cảnh sát cũng tìm thấy tài liệu viết tay tại một ngôi nhà ở Lugo, phía Bắc Tây Ban Nha. Tài liệu này đã liệt kê tên, tuổi, và địa điểm các cuộc gặp gỡ với trẻ vị thành niên. Một số người đã hẹn sẽ quay trở lại.

Chiến dịch "Operation Tantalio" được Cơ quan Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Lực lượng Cảnh sát Tây Ban Nha triển khai từ giữa năm 2016 và mở rộng ra phối hợp với cảnh sát nhiều nước. Chiến dịch tập trung đấu tranh nhằm vào các tổ chức tội phạm sử dụng mạng mã hóa che giấu danh tính để thực hiện các hành vi phạm tội.

Giới chức cảnh sát quốc tế tuyên bố vụ việc nghiêm trọng này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng cảnh sát trên toàn cầu sẽ phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa ra ánh sáng những tội ác đáng ghê tởm, nghiêm trị những kẻ xâm hại và bóc lột trẻ em./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast