Phát hiện mộ chôn 1.700 lính Iraq bị IS giết hại

Các chuyên gia pháp lý Iraq đang tiến hành khai quật mộ chôn tập thể xác binh lính được cho là đã bị nhóm phiến quân Hồi giáo IS giết hại tại thành phố trọng yếu Tikrit khi chúng chiếm giữ thành phố này.

Binh lính người Shiite cầu nguyện tại ngôi mộ đã chôn vùi thi thể của các nạn nhân trong vụ thảm sát diễn ra vào tháng 6/2014. Ảnh: AFP

Binh lính người Shiite cầu nguyện tại ngôi mộ đã chôn vùi thi thể của các nạn nhân trong vụ thảm sát diễn ra vào tháng 6/2014. Ảnh: AFP

Vào tháng 6/2014, các tay súng của nhóm phiến quân IS đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào doanh trại Speicher – một căn cứ của lực lượng quân đội Mỹ trước đây – giam giữ và hành quyết hàng trăm tù binh Iraq trong cuộc chiếm đóng kéo dài một tháng sau đó.

Các chuyên gia bắt đầu triển khai công tác khai quật ngôi mộ từ ngày 6/4 và tập trung vào 8 địa điểm bên trong khu dinh thự tổng thống tại Tikrit. Ông Kamil Amin, làm việc tại Bộ nhân quyền Iraq thông báo với giới truyền thông “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành công việc và có lẽ sẽ phát hiện ra nhiều hố chôn tại các khu vực khác”.

Các chuyên gia sẽ thực hiện các xét nghiệm AND để xác định danh tính của những thi thể bị chôn vùi. “Thật sự đây là một cảnh tưởng tang thương. Chúng tôi không kìm được nước mắt.Sao chúng có thể nhẫn tâm giết chết hàng nghìn người như vậy”, Khalid al-Atbi, nhân viên y tế làm việc trong đội pháp y, cho biết.

Binh lính Shiite – lực lượng triển khai tấn công IS để giành lại Tikrit vào hôm 2/3 cũng đã thề trả thù IS do chúng giết hại quá nhiều binh lính. Hiện quân đội Iraq đang dự định sẽ chuyển đến tấn công Mosul – một trong những căn cứ điểm quan trọng nhất của nhóm phiến quân này tại Iraq.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast