Phụ tá cao cấp Thủ tướng Nhật bất ngờ đến Triều Tiên

Phụ tá cao cấp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến CHDCND Triều Tiên ngày 14-5 trong một chuyến thăm bất ngờ.

Cả Nhật Bản lẫn CHDCND Triều Tiên đều không đưa ra lời giải thích cho chuyến thăm không báo trước này.
Cả Nhật Bản lẫn CHDCND Triều Tiên đều không đưa ra lời giải thích cho chuyến thăm không báo trước này.

Chuyến đi bất ngờ của thư ký nội các Isao Iijima đã gây ra nhiều suy đoán trong giới truyền thông Nhật Bản về việc ông Shinzo Abe đang tìm cách nối lại các cuộc đàm phán vụ CHDCND Triều Tiên bắt cóc các công dân Nhật, cũng như để chuẩn bị cho một chuyến thăm Bình Nhưỡng của Thủ tướng Shinzo Abe.

Hiện Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, và các cuộc đàm phán liên chính phủ giữa hai bên đã bị đình chỉ sau khi CHDCND Triều Tiên phóng một quả tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012, theo sau đó là vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi tháng 2-2013.

Chính phủ Nhật Bản không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho chuyến thăm của ông Iijima. Hãng thông tấn Kyodo News công bố một đoạn băng video cảnh ông Iijima đến Bình Nhưỡng và được ông Kim Chol Ho, phó giám đốc Vụ châu Á thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, đón tiếp.

Hãng tin Kyodo News cũng cho biết ông Iijima sẽ ở Bình Nhưỡng trong vài ngày và có thể có cuộc họp với các quan chức cao cấp của chính phủ CHDCND Triều Tiên trong một nỗ lực cải thiện mốt quan hệ giữa hai bên.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên cũng phát đi một tuyên bố cho biết ông Iijima cùng một người nữa đã đến Bình Nhưỡng.

Ông Iijima từng là phụ tá cao cấp của cựu thủ tướng Junichiro Koizumi trong nhiều năm.

Hồi năm 2002, Bình Nhưỡng thừa nhận rằng các công dân Nhật Bản bị bắt cóc hồi những năm 1970 và 1980 được sử dụng cho chương trình đào tạo điệp viên của nước này. CHDCND Triều Tiên sau đó đã cho phép năm người trong số đó quay trở lại Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, ông Abe đóng một vai trò quan trọng trong việc đại diện cho gia đình của những người bị bắt cóc. Khi được bầu làm thủ tướng, ông Abe đã cam kết sẽ giải quyết triệt để vấn đề này.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast