Quốc hội Mỹ thông qua quyết định giờ chót để tránh đóng cửa chính phủ

Các nghị sĩ sẽ có thêm 1 tuần để bàn bạc và chốt lại dự luật chi tiêu cho 6 tháng sắp tới.

quoc hoi my thong qua quyet dinh gio chot de tranh dong cua chinh phu

Hôm 28/4 theo giờ Mỹ, Quốc hội nước này đã thông qua một dự luật ngắn hạn nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải ngưng hoạt động vào cuối tuần này do không có kinh phí.

Theo đó, Quốc hội đã quyết định kéo dài hiệu lực của kế hoạch chi tiêu hiện nay thêm 1 tuần nữa, để các nghị sĩ có thêm thời gian bàn bạc về dự luật chi tiêu mới cho 6 tháng tới. Dự luật gia hạn này đã được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, và đang chờ Tổng thống Donald Trump phê duyệt.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu các nghị sĩ Đảng Cộng hòa có thành công trong việc yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng hay không. Ông Trump từng đề xuất tăng thêm 30 tỷ USD cho Lầu Năm Góc trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Trump cũng đã nhượng bộ trước yêu cầu của Đảng Dân chủ là không được đưa kế hoạch xây dựng tường dọc biên giới với Mexico vào dự luật chi tiêu kỳ này.

Ngoài sự chống đối từ phía Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa còn đang đối mặt với nhiều mâu thuẫn nội bộ, đặc biệt xoay quanh việc sửa đổi thuế suất và luật bảo hiểm y tế.

Lần gần đây nhất mà chính phủ Mỹ phải ngưng hoạt động do các bất đồng về ngân sách tại Quốc hội là vào tháng 10/2013, khi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cố gắng ngăn chặn luật bảo hiểm y tế mới của Tổng thống Obama (còn gọi là Obamacare), và khiến chính phủ ngưng hoạt động 17 ngày.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast