Sập mỏ ngọc ở Myanmar: Hơn 300 người đã chết, mất tích

Tính đến trưa 23-11, có ít nhất 100 người chết và khoảng 200 người khác vẫn còn mất tích trong vụ lở đất ở mỏ khai thác ngọc bích ở bang Kachin, miền bắc Myanmar.

Sập mỏ ngọc ở Myanmar: Hơn 300 người đã chết, mất tích ảnh 1
Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân và người sống sót ở hiện trường vụ lở đất - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters cho biết số người chết được đưa ra từ hiện trường vụ lở đất đa phần là dân làng thuộc cộng đồng dân cư Hpakant. Họ đến mỏ đá này đào các loại ngọc bích để mưu sinh.

Lãnh đạo cộng đồng dân cư ở gần mỏ đá quí - ông Lamai Gum Ja cho biết những ngôi nhà ở xung quanh khu vực khai thác đã bị đè sập hoàn toàn trong lở đất, chôn vùi rất nhiều người.

Giới chức địa phương ước tính cho đến nay, có khoảng 100-200 người vẫn cón mất tích. Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang đào bới khắp hiện trường khu mỏ để tìm kiếm người sống sót. Song, hi vọng rất mong manh.

Ông Brang Seng - một doanh nhân ngành đá quí ở địa phương cho biết dân làng vẫn còn sống trong hoảng loạn kể từ khi vụ lở đất xảy ra tối 21-11.

“Thậm chí, có những gia đình đã thiệt mạng toàn bộ trong thảm họa này” - ông Seng nói.

Bang Kachin, cách thành phố lớn nhất Myanmar - Yangon khoảng 950 km về phía đông bắc, vốn là khu vực nổi tiếng có mỏ đá ngọc bích chất lượng cao nhất thế giới. Chỉ riêng năm 2014, ngành khai thác ngọc bích Myanmar đã kiếm được 31 tỉ USD.

Tuy nhiên, Hpakant - nơi được xem là trung tâm của ngành công nghiệp này vẫn còn là một cộng đồng dân cư rất nghèo, đường sá lầy lội, thiếu nguồn cung điện, tỉ lệ nghiện ma túy rất cao và thường xuyên xảy ra tai nạn sập hầm khai thác đá quí.

Năm 2014, hàng chục thợ khai thác đá đã bị thương tật hoặc mất mạng trong lúc đang khai thác ở những khu vực có đá ngọc bích, do sập hầm hoặc hố khai thác.

Theo MỸ LOAN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast