Saudi Arabia không kích Yemen bất chấp lệnh ngừng bắn

Ngày 11/7, cư dân địa phương cho hay chỉ 2 giờ sau khi lệnh ngừng bắn vì lý do nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) có hiệu lực, các máy bay của liên quân do Saudi Arabia chỉ huy đã oanh tạc thủ đô Sanaa của Yemen và một thành phố lớn khác.

Nhà cửa bị phá hủy sau đợt không kích ở thủ đô Sanaa ngày 6/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà cửa bị phá hủy sau đợt không kích ở thủ đô Sanaa ngày 6/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Các vụ ném bom nhắm vào các vị trí quân sự ở phía Đông thủ đô Sanaa và thành phố Taiz, lớn thứ 3 của Yemen. Lệnh ngừng bắn tạm thời do LHQ làm trung gian dự định kéo dài 1 tuần để cho phép cung cấp trợ giúp cho 21 triệu người dân nước này vốn đã phải chịu đựng bom đạn và nội chiến suốt 3 tháng qua. Tới nay các vụ không kích và giao tranh đã cướp đi sinh mạng hơn 3.000 người.

Người dân trong khu vực xảy ra chiến sự giữa phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite và các tay súng địa phương cho biết đụng độ trên thực địa và các vụ không kích do Saudi Arabia tiến hành nhắm vào phiến quân Houthi đã gia tăng trên khắp Yemen chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Phát biểu trên truyền hình hôm 10/7, lãnh đạo phong trào Houthi, ông Abdel-Malek al-Houthi cho hay: “Chúng tôi không kỳ vọng nhiều vào thành công của lệnh ngừng bắn này vì điều đó có liên quan tới cam kết của chế độ Saudi Arabia và đồng minh”.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast