Saudi Arabia tuyên bố chiến tranh dầu mỏ

Riyadh tuyên bố sẽ không hạn chế sản lượng dầu thô, đồng thời cho rằng chính các nhà sản xuất dầu thô giá cao như của Mỹ mới là đối tượng cần cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi.

Trong lần đầu tiên công khai về chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia, Bộ trưởng dầu mỏ Ali al-Naimi khẳng định chính các nhà sản xuất kém hiệu quả hơn như Mỹ, Canada cần xử lý tình trạng dư thừa dầu thô hiện tại. Theo ông, đây là cách hiệu quả để tái cân bằng các thị trường. Dù bán dầu với mức giá 20 USD/thùng là điều Riyadh không mong muốn song trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia cho hay nước này sẽ vẫn sẵn sàng bơm dầu để bán vì vẫn thu được lợi nhuận.

Cũng theo tuyên bố của ông Naimi, một lí do khác khiến Saudi Arabia từ chối giảm sản lượng khai thác dầu là bởi nước này thiếu niềm tin nơi các đối thủ. Ông Naimi nhận định, dù nhiều nước tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu song trên thực tế không có nhiều quốc gia sẽ thực hiện việc này.

Tuyên bố của Bộ trưởng Naimi được đưa ra sau khi Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh đã gọi đề nghị đóng băng sản lượng dầu mỏ do Saudi Arabia và Nga đề ra là “kì cục”. Theo bộ trưởng Iran, “họ đưa ra đề nghị đóng băng sản lượng dầu mỏ và kêu gọi thực hiện việc đóng băng này trong khi sản lượng của họ là 10 triệu thùng dầu/ngày so với 1 triệu thùng/ngày của Iran [dự tính tăng sản lượng]”. Tehran lo ngại nếu nước này giảm sản lượng dầu thô, thị trường sẽ bị các nước láng giềng lấn át.

Theo Báo Tin tức

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast