Siêu bão mạnh nhất đổ bộ, Mexico điều 10.000 binh sĩ cứu dân

Sáng 24-10, cơn bão mạnh kỷ lục Patricia đã đổ bộ vào bang Jalisco, miền Tây Mexico. Hàng nghìn binh sỹ, lính thủy và cảnh sát được điều động đến khu vực ảnh hưởng nặng sơ tán dân.

Hình ảnh siêu bão Patricia - Ảnh:AFP
Hình ảnh siêu bão Patricia - Ảnh:AFP

Đóng cửa cảng và trường học

Giới chức các địa phương ven biển Mexico ra lệnh đóng cảng và trường học, sơ tán dân cư và khách du lịch trong các khách sạn ở ven biển. Cơn bão đổ bộ đầu tiên vào thị trấn Emiliano Zapata, cách cảng Manzanillo 95 km về phía tây.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cho biết bão Patricia có phần đã yếu hơn khi đổ bộ nhưng vẫn còn đi với sức gió lên đến 265km/giờ. Đây được cho là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay ở Mexico.

Giới chuyên gia khí tượng Mexico cảnh báo với sức gió rất mạnh kèm mưa lớn, siêu bão Patricia có thể sẽ gây thương vong và phá hủy mọi vật trên đường đi. Chính phủ Mexico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 3 bang nằm trên đường đi của bão Patricia.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cho biết trước đó cơn bão này di chuyển với sức gió 325 km/h, thậm chí còn mạnh hơn cả siêu bão Haiyan đã làm 7.350 người chết và mất tích ở Philippines hồi tháng 11-2013.

Siêu bão mạnh nhất đổ bộ, Mexico điều 10.000 binh sĩ cứu dân ảnh 2
Người dân gia cố nhà cửa chống bão - Ảnh:AP
Du khách chờ sơ tán ở vùng duyên hải Puerto Vallarta, Mexico - Ảnh: AP
Du khách chờ sơ tán ở vùng duyên hải Puerto Vallarta, Mexico - Ảnh: AP

Hiện tượng thiên nhiên mạnh nhất

"Chúng tôi đang đối mặt với hiện tượng thiên nhiên mạnh nhất mà chúng tôi chưa bao giờ thấy trước đây và chưa từng thấy trên thế giới. Chúng tôi sẽ đối diện với những thời khắc khó khăn”- tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trả lời trên đài phát thanh Formula.

Mưa và gió rất mạnh đã càn quét nhiều giờ ở vùng ven biển khi bão Patricica tiệm cận với vùng duyên hải Mexico. Khoảng 7.000 khách du lịch nước ngoài và 21.000 người Mexico đang ở khu nghỉ dưỡng Puerto Vallarta trước khi bão đến, số người này đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, nhiều cư dân ở đây vẫn còn chủ quan không chuẩn bị trước tin dự báo bão. Chủ cửa hàng Ramiro Arias cho biết ông phải chuyển vật dụng gia cố nhà cửa cho những cư dân chưa hề có sự chuẩn bị chống bão.

“Chúng tôi vẫn có những người còn trì hoãn, không phản ứng cho đến khi trực tiếp chứng kiến tình hình bão”- ông Arias nói.

Giới chức liên bang Mexico cho biết có khoảng 3.500 du khách đã được sơ tán bằng xe buýt và máy bay. Vẫn còn rất nhiều người đang ở trong các khu trú ẩn tạm, ở sân bay và các trạm xe buýt.

Giám đốc Quỹ thảm họa quốc gia Mexico Jose Maria Tapia Franco cho biết có khoảng 400.000 người sống trong các vùng bị ảnh hưởng nặng. Bão Patricia gây mưa lớn đến hơn 51cm ở 5 bang miền tây Mexico, gây nguy cơ lũ quét và lở đất.

Mexico thường đứng trước mối đe dọa kép từ những cơn bão nhiệt đới hình thành từ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Mùa bão kết thúc vào cuối tháng 11 hàng năm.

Khoảng 5.000 binh sỹ, 4.000 lính thủy và 400 cảnh sát liên bang đã được điều động đến khu vực ảnh hưởng nặng nhằm hỗ trợ việc sơ tán người dân và khách du lịch.

Một số cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây

Tháng 10-1979: Bão Tip, là cơn bão nhiệt đới lớn nhất và mạnh nhất đi với vận tốc 305 km/h, làm thiệt mạng 99 người trên đường bão quét qua Thái Bình Dương, chủ yếu là Nhật Bản.

Tháng 8-1980: Bão Allen, là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương, đi với sức gió 305 km/h, làm khoảng 300 người thiệt mạng ở Haiti và gây thiệt hại nặng nề cho bang Texas của Mỹ.

Tháng 4-1991: Cơn bão 02B ở Bangladesh làm 138.000 người chết và hơn 10 triệu người mất nhà cửa.

Tháng 10-1991: Bão Odisha hoành hành ở miền bắc Ấn Độ Dương làm 10.000 người thiệt mạng.

Tháng 8-2005: Bão Katrina, đi với sức gió 280 km/h, làm thiệt mạng ít nhất 1.836 người sau khi đổ bộ các bang Louisiana và Mississippi, gây thiệt hại 81,2 tỉ USD.

Tháng 10-2005: bão Wilma, cơn bão mạnh hình thành ở bồn địa Đại Tây Dương, đi với sức gió 295 km/h, làm chết 87 người trên đường bão đi qua biển Caribe và vùng vịnh Mexico.

Tháng 11-2013: Siêu bão Haiyan đi với sức gió 315km/h, tàn phá Philippines và cướp đi mạng sống của ít nhất 6.300 người.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast