Số người thiệt mạng do lở đất tại Nepal có thể lên tới 165

Ngày 4/8, lực lượng cứu hộ Nepal đã phát hiện thêm 25 thi thể bên dưới hàng tấn bùn và cây sau trận lở đất ngày 2/8 vừa qua tại quận Sindhupalchok, Đông Bắc nước này, được cho là khiến ít nhất 160 người thiệt mạng.

Thi thể nạn nhân vụ lở đất ở Sindupalchowk. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thi thể nạn nhân vụ lở đất ở Sindupalchowk. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảnh sát trưởng khu vực Subodh Ghimire cho biết hiện tổng số người thiệt mạng là 34 người, trong đó có 18 phụ nữ, bảy nam giới, bảy trẻ em và hai thi thể khác vẫn chưa thể nhận dạng được. Dự kiến còn nhiều thi thể nữa sẽ được tìm thấy tại làng Jure, nơi thảm họa xảy ra.

Người đứng đầu cơ quan giải quyết thảm họa của Nepal, Yadav Prasad Koirala, ước tính số người thiệt mạng có thể lên tới 165 người hoặc cao hơn.

Theo ông Koirala, việc thiếu các dữ liệu chính thức khiến nhà chức trách rất khó khăn trong việc xác định chính xác số người mất tích.

Thảm họa trên xảy ra khi một quả đồi đột nhiên sập xuống chôn vùi 100 ngôi nhà trước khi đổ ào bùn và đất đá xuống sông Sunkoshi, cách thủ đô Kathmandu khoảng 75km về phía Đông-Bắc. Khúc sông bị vụ sụt lở đất làm tắc nghẽn đã tạo thành một hồ nước lớn, ước tính có chiều dài 2,5km và sâu 130m. Nguyên nhân sụt lở đất được cho là do mực nước trên sông Kosi thuộc bang Bihar của Ấn Độ lên cao gây lũ lụt.

Trong khi đó, Ấn Độ vẫn đang nỗ lực sơ tán hàng nghìn người dân tại bang Bihar, miền Đông nước này, trong bối cảnh có những lo ngại về việc lở đất sẽ gây ra các cơn lũ đột ngột, nhấn chìm các ngôi làng dọc biên giới. Các công nhân người Nepal đang nỗ lực khơi thông các hồ do lở đất tạo ra khiến nước sông Sunkoshi dâng cao.

Một quan chức phụ trách kiểm soát thảm họa tại Bihar cho biết hơn 65.000 người đã được sơ tán, song số người dự kiến sớm phải sơ tán còn lớn hơn.

Bên cạnh đó, con đường cao tốc Arniko dài 3km nối Nepal với Trung Quốc đã bị ngập khiến các du khách nước ngoài gặp khó khăn khi đi từ Tây Tạng đến Kathmandu.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ Ấn Độ, 130 thi thể hiện đã được tìm thấy tại bang Maharashtra miền Tây nước này, nơi xảy ra sạt lở đất vào ngày 30/7 vừa qua. Ít nhất 150 người được cho là đã thiệt mạng trong trận lở đất này./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast