Số người thiệt mạng trong vụ động đất ở Nam Á lên gần 400 người

Ngày 27/10, số người thiệt mạng đã tăng lên 350 người sau trận động đất mạnh 7,5 richter làm rung chuyển khu vực Nam Á. Trong khi đó, chính phủ, quân đội các nước và các tổ chức đang tiếp tục nỗ lực cứu hộ, cứu nạn.

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Bajaur, Pakistan ngày 26/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Bajaur, Pakistan ngày 26/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tại Pakistan, truyền thông địa phương đưa tin số người thiệt mạng tại khu vực Tây Bắc nước này đã lên tới 270 người và hơn 2.000 người bị thương. Tuy nhiên, Cục Quản lý thiên tai quốc gia (NDMA) xác nhận khoảng 230 người đã thiệt mạng và 1.629 bị thương.

Hầu hết các đội cứu hộ đã được cử đến tỉnh Tây Bắc Khyber Pakhtunkhwa (KPK), một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và nằm gần tâm chấn thuộc khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan, nơi 185 người đã thiệt mạng và 2.102 ngôi nhà bị phá hủy. Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tới thị sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở tỉnh KPK, cam kết sẽ thông báo mức tiền hỗ trợ cho các nạn nhân động đất sau khi tham vấn với giới chức tỉnh KPK.

Giới chức tỉnh KPK cho biết đã chuyển 2.000 lều trại, 3.000 chăn đệm tới khu vực bị ảnh hưởng do động đất, đồng thời thông báo sẽ hỗ trợ 300.000 rupees (khoảng 3.000 USD) cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Theo NDMA, một trực thăng MI-17 sẽ tiến hành chiến dịch cứu hộ tại các khu vực hẻo lánh và một bệnh viện di động gồm 9 giường bệnh cùng một đội ngũ bác sĩ phẫu thuật đã được điều tới KPK. Hai trực thăng quân đội cũng đang tham gia nhiệm vụ cứu trợ ở KPK và một khu vực khác cũng bị ảnh hượng nặng nề bởi trận động đất mạnh.

Tại Afghanistan, Tổng thống Ashraf Ghani cho biết số người thương vong tăng lên 115 người thiệt mạng và 538 người bị thương. Tổng cộng 7.630 nhà cửa, 12 trường học, 17 nhà thờ và 20 tòa nhà văn phòng tại 9 tỉnh đã bị tàn phá. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tăng cường ứng phó khẩn cấp ở các tỉnh phía Bắc và phía Đông.

Tại khu vực Bắc Ấn Độ và Kashmir do nước này kiểm soát cũng cảm nhận chấn động trong trận động đất ngày 26/10, với 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Cùng ngày 27/10, cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc đã bày tỏ chia buồn với các gia đình có nạn nhân thiệt mạng, đồng thời thể hiện sẵn sàng giúp đỡ hai nước bị ảnh hưởng nặng nề là Pakistan và Afghanistan.

Trong lúc các nước trong khu vực Nam Á đang tiến hành hoạt động cứu hộ, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết lúc 20h15 (giờ Việt Nam) cùng ngày, một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã lại xảy ra ở cách thành phố Khuzdar của Pakistan 67 km. Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km, ban đầu được xác định ở 27,4455 độ vĩ Bắc và 66,0436 độ kinh Đông.

Một ngày trước đó, trận động đất làm rung chuyển Pakistan và nước láng giềng Afghanistan xảy ra lúc 16 giờ 9 phút (giờ Việt Nam) với tâm chấn tại Jurm (Giuam), thuộc vùng núi Hindu Kush của Afghanistan, ở độ sâu 193 km. Văn phòng khí tượng Pakistan cho biết sau động đất đã có hơn 20 dư chấn tại cùng khu vực.

Theo TTXVN

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast