Tây Ban Nha bắt một loạt quan chức Catalan vì kế hoạch ly khai

Căng thẳng quanh kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalan tại Tây Ban Nha vừa tiến lên một nấc thang mới.

Cảnh vệ dân sự Tây Ban Nha chiều 20/9 bắt giữ 14 quan chức vùng Catalan. Nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo quyết định này được phát đi từ một Toà án tại Barcelona và 14 người này bị bắt giữ với tội danh là đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalan, bất chấp việc Toà Hiến pháp Tây Ban Nha mới đây đã ra phán quyết ngưng tiến trình này.

tay ban nha bat mot loat quan chuc catalan vi ke hoach ly khai

Cảnh sát Catalan giải tán đám đông biểu tình tại Barcelona. Ảnh: AFP

Các quan chức Catalan bị bắt này đa phần là những người đang nắm giữ các chức vụ cao tại các Hội đồng vùng, được xem tương đương như các Bộ ở cấp nhà nước, trong đó có những người đứng đầu các Hội đồng về Đối ngoại, kinh tế tài chính hay Viễn thông của vùng Catalan.

Thông báo từ phía cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, các vụ bắt giữ và khám xét văn phòng của 14 quan chức vùng Catalan đã giúp thu giữ 9 triệu lá phiếu được cho là để sử dụng cho cuộc trưng cầu dân ý dự định sẽ tổ chức vào ngày 1/10 tới.

Vụ bắt giữ này đã ngay lập tức gây chấn động vùng Catalan. Chủ tịch cơ quan hành pháp vùng Catalan, Carles Puigdemont đã ngay lập tức xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của vùng và tố cáo cảnh sát Tây Ban Nha đã hành xử một cách “độc đoán” và vi phạm các quyền tự do căn bản. Ông Puigdemont chính là một trong những chính trị gia ủng hộ mạnh mẽ nhất việc ly khai của vùng Catalan.

Cùng lúc đó, nhiều chính trị gia khác của vùng Catalan cũng xuất hiện trên các mạng xã hội kêu gọi người dân vùng Catalan xuống đường. Các cuộc biểu tình đầu tiên đã diễn ra vào cuối giờ chiều, giờ địa phương, tại trung tâm thành phố Barcelona và thu hút hàng nghìn người tham dự.

Hiện tại, chính phủ trung ương Tây Ban Nha chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào nhưng một phát ngôn viên của đảng Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết “các hành động của cảnh sát không liên quan đến các chỉ đạo của Chính phủ”.

Từ nhiều tuần qua, căng thẳng đã liên tục gia tăng giữa chính phủ trung ương Tây Ban Nha tại Madrid với chính quyền vùng Catalan liên quan đến kế hoạch trưng cầu dân ý đòi độc lập cho vùng Catalan. Trong khi các quan chức Catalan cho rằng đây là một đòi hỏi hoàn toàn dân chủ của người dân xứ này thì chính phủ của Thủ tướng Rajoy kiên quyết phản đối và xem đó là một hành động vi hiến và bất hợp pháp.

Để ngăn cản việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý dự kiến vào ngày 1/10, chính phủ Tây Ban Nha đã tiến hành một loạt các hành động phong toả về pháp lý và hậu cần và việc bắt giữ các quan chức Catalan mới đây cho thấy, căng thẳng giữa hai bên đã lên đến mức khó có thể dung hoà.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast