Thành công và thất bại của ông Oabama trong năm 2013

Ông Obama bác bỏ luận điểm cho rằng 2013 là năm tồi tệ nhất trên cương vị tổng thống của mình.

Rạng sáng 21/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama tổ chức buổi họp báo cuối cùng trong năm 2013, trước khi cùng gia đình đến Hawaii nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Ông Obama đã điểm lại những thành công cũng như thất bại trong năm được xem là khó khăn nhất của mình trên cương vị tổng thống, và trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến chính sách đối nội và đối ngoại đã thực thi trong năm 2013.

Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc họp báo cuối năm tại phòng họp Brady ở Nhà Trắng (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc họp báo cuối năm tại phòng họp Brady ở Nhà Trắng (Ảnh: Tân Hoa xã)

Mở màn buổi họp báo, Tổng thống Obama điểm lại những thông tin tích cực về tình hình kinh tế Mỹ. Trong năm 2013, các doanh nghiệp Mỹ đã tạo thêm được 2 triệu việc làm, và tính tổng cộng đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm chỉ trong vòng 45 tháng qua. Trong quý 3 vừa qua, kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng hai năm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm đều đặn và hiện ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo ông Obama, Bộ luật thuế công bằng hơn, tình hình tài chính vững chắc hơn, với mức thâm hụt ngân sách hiện chưa bằng một nửa thời điểm ông nhậm chức (1/2009).

Lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ, hiện lượng dầu của Mỹ sản xuất trong nước cao hơn lượng nhập khẩu, đồng nghĩa với việc chiến lược năng lượng mới đã giúp chi phí năng lượng thấp hơn. Đạo luật chăm sóc y tế với giá cả vừa phải (Affordable Care Act) đã giúp giữ chi phí y tế tăng ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm.

Ông Obama đã bác bỏ luận điểm cho rằng 2013 là năm tồi tệ nhất trên cương vị tổng thống của mình.

“Các cuộc thăm dò dư luận tăng giảm rất nhiều trong suốt sự nghiệp của tôi. Nếu tôi quan tâm tới các cuộc thăm dò dư luận, tôi không chạy đua vào cương vị tổng thống. Tôi được 70% số người ủng hộ khi còn làm việc ở Thượng viện. Tôi đảm nhận công việc này để phục vụ người dân Mỹ. Tôi đã hiểu và tiếp tục hiểu là sẽ có sự tăng và giảm về tỷ lệ ủng hộ của cử tri”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama cho rằng, nước Mỹ bước vào năm 2014 với nền kinh tế mạnh hơn và bày tỏ tin tưởng đây có thể là một năm đột phá đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận là còn nhiều việc phải làm để khôi phục cơ hội và sự tăng trưởng rộng lớn cho tất cả người Mỹ.

Ông nhấn mạnh, 2014 cần là một năm hành động. Có nhiều việc cần làm để tạo công ăn việc làm tốt, giúp người Mỹ thu được những kỹ năng cần thiết cho công việc. Nước Mỹ cũng phải hoàn tất việc cải tổ hệ thống luật nhập cư.

Theo Tổng thống Obama, cùng với việc tăng cường sức mạnh trong nước, Mỹ cũng đang đứng lên bảo vệ các lợi ích của mình trên thế giới. Năm 2013 đã cho thấy rằng, với nền ngoại giao tinh tường và có nguyên tắc, Mỹ có thể theo đuổi những con đường mới hướng tới một thế giới an toàn hơn, một tương lai mà Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân và các kho vũ khí hóa học của Syria được phá hủy.

Tổng thống Obama cho biết, ông hiểu lý do tại sao một số nghị sỹ Mỹ đang muốn áp đặt các biện pháp cứng rắn với Iran, song hiện không phải là thời điểm để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

“Nếu chúng ta không có giai đoạn 6 tháng để thử nghiệm liệu có thể đạt được một giải pháp toàn diện cho vấn đề, Iran thậm chí có thể sẽ đạt được sự tiến triển hơn nữa trong chương trình hạt nhân của họ. Tôi đã nói với một số nghị sỹ, cả Dân chủ và Cộng hòa, không cần một dự luật về các biện pháp trừng phạt mới. Chưa phải lúc này”, ông Obama nêu rõ.

Liên quan đến chương trình giám sát gây tranh cãi của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), ông Obama bảo vệ quyết định thu thập dữ liệu điện thoại của chính phủ, cho rằng Mỹ cần nguồn thông tin tình báo đó. Tuy nhiên, ông Obama cũng tìm cách trấn an dư luận với khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia đang hành động vượt quá thẩm quyền trong việc sử dụng dữ liệu đã thu thập được. Tổng thống Obama cam kết sẽ thực thi một quyết định khá dứt khoát trong tháng 1/2014, dựa trên những đề xuất do Ủy ban tư vấn độc lập đệ trình.

Tổng thống Obama tái khẳng định sẽ không đàm phán với Quốc hội về nâng trần nợ công, cho rằng đó là trách nhiệm của cơ quân lập pháp và có một số nội dung Quốc hội sẽ phải nhất trí trong đầu năm 2014.

Ngoài ra, ông Obama cũng đã trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc chỉ định Thượng nghị sỹ Max Baucas làm đại sứ tại Trung Quốc và cử đoàn vận động viên Mỹ tham dự Thế vận hội mùa đông 2014 diễn ra tại Sochi, Nga./.

Huy Hoàng (VOV Washington)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast