Thế giới đón chờ Năm mới trong nhiều lớp bảo vệ an ninh

Ấn Độ canh chừng yêu râu xanh, Mỹ triển khai lính bắn tỉa trên các điểm cao... Mỗi nơi một vẻ, tất cả đang cố gắng đảm bảo an toàn cho người dân trong thời khắc cuối cùng của năm cũ và bắt đầu năm mới mang hi vọng nhiều may mắn.

the gioi don cho nam moi trong nhieu lop bao ve an ninh

Các em học sinh Ấn Độ mừng năm mới 2018 - Ảnh: REUTERS

Năm 2017 chứng kiến nhiều vụ tấn công lao xe có tính chất khủng bố và những vụ xả súng đẫm máu. Chưa bao giờ người ta mong muốn nhìn thấy những điều đó, và càng không nên trong những giờ phút cuối cùng của năm cũ.

Mừng năm mới trên nóc nhà

Trong lúc mọi người đang cùng đếm những giờ phút cuối cùng của năm cũ và đón năm mới trong tiếng hò reo và cụng ly, trên các mái nhà xung quanh quảng trường Thời đại ở thành phố New York (Mỹ), các tay súng bắn tỉa của Sở cảnh sát New York (NYPD) đang mừng năm mới theo cách riêng của họ, với khẩu súng trên tay.

Đó không hẳn là thông lệ, đó là nhiệm vụ mà họ được giao: bảo vệ một trong những địa điểm đón năm mới nổi tiếng nhất thế giới.

Theo đài VOA, dự kiến năm nay sẽ có ít nhất 2 triệu người đổ về Quảng trường Thời đại lừng danh mừng năm mới 2018. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, NYPD thông báo sẽ sử dụng các máy quét kim loại hai bước, song song với triển khai lính bắn tỉa, mật vụ, chó nghiệp vụ và cảnh sát tuần tra.

the gioi don cho nam moi trong nhieu lop bao ve an ninh

Đơn vị chống khủng bố của NYPD tuần tra tại Quảng trường Thời đại ngày 29-12 - Ảnh: REUTERS

Tại Las Vegas, nơi cách đây 2 tháng xảy ra vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử hiện đại Mỹ, sẽ có 300 vệ binh quốc gia tham gia tuần tra cùng với 1.500 cảnh sát tại Las Vegas Strip - khu vực tập trung phần lớn sòng bạc, resort và khách sạn của thành phố, trong đêm giao thừa.

Dự kiến sẽ có khoảng 300.000 người đón năm 2018 ở Las Vegas, dưới sự bảo vệ của lính bắn tỉa từ các điểm cao trong thành phố.

Tại Brazil, cảnh sát Rio de Janeiro dự kiến sẽ huy động khoảng 12.000 cảnh sát, tăng khoảng 20% so với năm ngoái, trong đêm 31-12. Nhiều cảnh sát cho biết đã phải hủy nghỉ phép để đáp ứng yêu cầu tăng cường an ninh.

Cảnh sát vũ trang tuần tra London

the gioi don cho nam moi trong nhieu lop bao ve an ninh

Cảnh sát vũ trang Anh tuần tra tại một địa điểm du lịch ở London ngày 30-12 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát tuần tra ở thủ đô London của Anh thường tay không tấc sắt ngày thường, nhưng điều đó sẽ thay đổi trong đêm Giao thừa. Cùng với chó nghiệp vụ, một số lượng đáng kể cảnh sát vũ trang sẽ tuần tra các địa điểm có tổ chức đón năm mới, ga tàu điện ngầm và các địa điểm công cộng khác.

Xe bọc thép và các hàng rào kiên cố đã được triển khai tại các con đường chính dẫn vào nơi tổ chức sự kiện mừng năm mới lớn nhất ở London, với khoảng 500.000 người tham gia.

Tại Đức, quốc gia tiếp nhận người tị nạn nhiều nhất châu Âu năm nay, nhà chức trách từ chối tiết lộ kế hoạch đảm bảo an ninh. Các thành phố lớn như Berlin, Munich, Hamburg và Cologne sẽ được tăng cường cảnh sát tuần tra. Thậm chí một số thành phố tổ chức khu vực riêng cho phụ nữ để tránh nạn quấy rối dịp lễ Giao thừa vui vẻ.

Háo hức Sydney

Tại Úc, một trong những nơi đầu tiên trên thế giới bước sang năm mới 2018, các quan chức cảnh sát cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ tấn công khủng bố nào trong đêm Giao thừa.

Không chỉ trên đất liền, các phương án bảo vệ và lực lượng cảnh sát được triển khai trên cả trên không và trên biển. Cách đây vài tuần, hệ thống loa cảnh báo khủng bố cũng đã được đưa vào sử dụng tại Sydney.

Khoảng 1 triệu người sẽ mừng năm mới tại Sydney, biến các nỗ lực của cảnh sát trở thành chiến dịch bảo đảm an ninh lớn nhất trong năm của Úc.

the gioi don cho nam moi trong nhieu lop bao ve an ninh

Xe bọc thép của quân đội Italy được triển khai trên đường phố ngày 30-12 - Ảnh: REUTERS

Ấn Độ canh chừng yêu râu xanh

Khoảng 30.000 cảnh sát sẽ được triển khai tới các địa điểm mừng năm mới tại Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ.

Tại Bengaluru, thành phố công nghệ cao của Ấn Độ, nhà chức trách dự kiến huy động khoảng 15.000 cảnh sát cùng các đơn vị chó nghiệp vụ. Thiết bị bay không người lái, camera an ninh sẽ được sử dụng tối đa, không hổ danh "thung lũng Silicon của Ấn Độ".

Theo đài VOA, ngoài các lực lượng trên, khoảng 500 nữ cảnh sát sẽ được triển khai trong đêm Giao thừa năm nay, đảm bảo những điều tồi tệ của năm ngoái sẽ không lặp lại. Nhiều phụ nữ ở Bengaluru đã than phiền, thậm chí sợ hãi khi bị sờ mó và cướp giật bởi những gã du thủ du thực trong đêm Giao thừa năm rồi.

the gioi don cho nam moi trong nhieu lop bao ve an ninh

Một bé gái Ấn Độ được vẽ con số 2018 và dòng chữ "Xin chào" để mừng năm mới - Ảnh: REUTERS

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast