Thế giới ngày qua: 50% người Đức được hỏi không muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/8.

the gioi ngay qua 50 nguoi duc duoc hoi khong muon ba merkel tiep tuc lam thu tuong

Sân bay Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công liên tiếp bằng rocket: Trong khoảng từ nửa đêm đến rạng sáng ngày 28/8 (giờ địa phương), sân bay Diyarbakir ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công 4 lần bằng rocket.

Các quả rocket được phóng nhằm vào một trạm kiểm soát của cảnh sát bên ngoài phòng chờ cho khách VIP. Các hành khách, nhân viên đã được sơ tán vào bên trong nhà ga để đảm bảo an toàn, hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Đài truyền hình NTV dẫn lời lãnh đạo thành phố Huseyin Aksoy cho hay các rocket rơi xuống mảnh đất trống gần đó. Không có thương vong, các chuyến bay không bị gián đoạn. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Sân bay Diyarbakir ở tỉnh Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Sân bay này nhiều lần trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng tên lửa. Diyarbakir được biết đến là thủ phủ không chính thức người Kurd, ở đây từng xảy ra nhiều vụ bạo lực trong năm nay.

the gioi ngay qua 50 nguoi duc duoc hoi khong muon ba merkel tiep tuc lam thu tuong

50% người Đức được hỏi không muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng: Theo thăm dò dư luận mới đây, uy tín trong nước của Thủ tướng Đức Merkel đã sụt giảm - 50% số người được hỏi không ủng hộ bà giữ thêm nhiệm kỳ thứ 4.

Một nửa trong tổng số 501 người được phỏng vấn trong một thăm dò dư luận do tạp chí Bild am Sonntag thực hiện được công bố vào sáng ngày 28/8, đã phản đối bà Merkel ở lại văn phòng sau cuộc bầu cử năm 2017, chỉ có 42% người tham gia phỏng vấn mong muốn bà ở lại.

Một cuộc thăm dò tương tự hồi tháng 11/2015, số người ủng hộ nữ Thủ tướng giữ thêm nhiệm kì thứ 4 chỉ đạt 45%, trong khi 48% phản đối.

Hồi tháng 7, nước Đức hứng chịu một loạt vụ tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, trong đó có 2 vụ tấn công mà sau đó nhóm Nhà nước Hồi giáo IS lên tiếng nhận trách nhiệm. Những diễn biến này đã khiến dư luận hoài nghi về chính sách tiếp nhận người tị nạn, di cư cởi mở của bà Merkel. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 50 nguoi duc duoc hoi khong muon ba merkel tiep tuc lam thu tuong

Tổng thống Putin sa thải đồng loạt 8 tướng lĩnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/8 đã chính thức sa thải 8 tướng lĩnh của Ủy ban điều tra quốc gia và Bộ Nội vụ - động thái mới nhất sau hàng loạt đợt cải tổ bộ máy.

Cụ thể, ông Putin đã bãi nhiệm 2 tướng lĩnh thuộc Ủy ban điều tra quốc gia, gồm Thiếu tướng Dmitry Shershakov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủ tục thanh tra lĩnh vực chống tham nhũng và Thiếu tướng Vitaly Frolov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đảm bảo hoạt động.

Ở Bộ Nội vụ, 6 Trung tướng và Thiếu tướng khác cũng bị sa thải. Tống thống Putin đã ký một sắc lệnh bổ nhiệm những người mới vào các chức vụ nói trên.

Ủy ban điều tra quốc gia Nga gần đây gây sự chú ý đặc biệt sau khi hàng loạt quan chức cấp cao bị buộc tội tham nhũng. Hôm 19/7, Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một số nhân viên của Ủy ban điều tra quốc gia chi nhánh Moscow, trong đó có Phó giám đốc Denis Nikandrov - người bị cáo buộc nhận hối lộ 1 triệu USD. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua 50 nguoi duc duoc hoi khong muon ba merkel tiep tuc lam thu tuong

Quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát thị trấn Daraya: Ngày 27/8, truyền thông nước ngoài dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết quân đội chính phủ nước này đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Daraya, gần thủ đô Damascus.

Nguồn tin cho hay quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Daraya và không phát hiện bất cứ tay súng phiến quân nào tại thị trấn này.

Trước đó, tất cả thường dân cùng lực lượng phiến quân đều đã rút khỏi thị trấn Daraya theo thỏa thuận đạt được hôm 26/8 giữa quân đội Syria và lực lượng phiến quân.

Theo truyền thông Syria, các tay súng phiến quân đã giao nộp toàn bộ vũ khí. Phần lớn số vũ khí này đang được vận chuyển tới tỉnh Idlib. Trước khi rút khỏi Daraya, lực lượng phiến quân cũng đã phá hủy một số tòa nhà trong thị trấn.

Thỏa thuận được ký kết hôm 26/8 giữa quân đội Syria và các lực lượng phiến quân về việc giao lại quyền kiểm soát thị trấn Daraya nhằm kết thúc giao tranh kéo dài suốt bốn năm qua tại đây, đồng thời tạo điều kiện để sơ tán thường dân tới nơi an toàn. (Ảnh: Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Daraya tới trại tị nạn Herjelleh ở gần Damascus. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua 50 nguoi duc duoc hoi khong muon ba merkel tiep tuc lam thu tuong

Đánh bom tự sát bất thành ở nhà thờ Indonesia: Cảnh sát Indonesia ngày 28/8 đã bắt một thiếu niên sau khi người này cho nổ bom tự chế bất thành tại một nhà thờ và tấn công linh mục bằng dao.

Sự việc xảy ra khi cha cố Albert Pandiangan đang giảng đạo chiều chủ nhật tại thành phố Medan, nằm ở phía tây đảo Sumatra, thì một nam thiếu niên tiến về phía ông, đâm vào tay trái, AFP dẫn lời điều tra viên trưởng Nur Fallah cho biết.

Người phát ngôn của cảnh sát quốc gia tướng Boy Rafli Amar nói với Hãng tin AP rằng kẻ tấn công mang bom trên chiếc balô đeo sau lưng. Rất may quả bom không nổ, chỉ cháy và khiến kẻ tấn công bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, những giáo dân dự lễ đã nhanh chóng bắt hung thủ. Vết thương của vị cha cố cũng không nặng và ông đã được đưa vào bệnh viện chăm sóc.

Cảnh sát đang thẩm vấn nghi phạm và người này khai không hành động một mình. Người đi lễ cũng phát hiện nghi phạm mang theo biểu tượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (Ảnh: Cảnh sát áp tảo kẻ tấn công nhà thờ tại Indonesia chiều 28-8 (bị bịt mắt). Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast