Thế giới ngày qua: Bà Clinton chứng minh đủ sức khỏe để làm tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/9.

the gioi ngay qua ba clinton chung minh du suc khoe de lam tong thong my

Ông Jim Yong Kim sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị Chủ tịch WB: Thời hạn để thực hiện các đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) nhiệm kỳ tới đã chính thức khép lại, với ứng viên duy nhất được đề cử bởi Mỹ là đương kim Chủ tịch Jim Yong Kim.

Kết quả này đã gần như đảm bảo việc ông Kim sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo thể chế cho vay này trong nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp - Reuters trích dẫn thông báo của WB ra ngày 14/9, cho hay.

Ban Giám đốc Điều hành của WB cho biết, tiếp sau các thủ tục chính thức, họ sẽ gặp ông Jim Yong Kim với tư cách ứng cử viên. Dự kiến quá trình lựa chọn tân Chủ tịch sẽ kết thúc vào thời điểm diễn ra cuộc họp thường niên giữa WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từ ngày 3-9/10 tới.

Ông Jim Yong Kim, 56 tuổi, là người Mỹ gốc Hàn Quốc. Ông từng là một bác sĩ trước khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phát triển. Ông cũng từng giữ chức Giám đốc Chương trình HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giáo sư trường Y khoa Đại học Havard và làm Hiệu trưởng Đại học Dartmouth, một trường danh tiếng ở bang New Hampshire của Mỹ. (Ảnh: Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yong Kim. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ba clinton chung minh du suc khoe de lam tong thong my

Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt Triều Tiên: Trong cuộc gặp mới đây với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương “vô tác dụng” nhằm vào Triều Tiên và Bắc Kinh sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc để đưa ra phản ứng cần thiết sau vụ thử hạt nhân thứ 5 vừa qua của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử lớn nhất từ trước tới nay của nước này nhưng cho đến nay không trực tiếp đề cập đến việc ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Phía Trung Quốc tin rằng, các biện pháp trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng cho bài toán Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan trở lại bàn đàm phán. (Ảnh: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton chung minh du suc khoe de lam tong thong my

Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời gian sớm nhất: Trong cuộc gặp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng ngày 14/9, Tổng thống Barack Obama tuyên bố "Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lâu nay với Myanmar. Đó là điều đúng đắn nên làm để đảm bảo rằng người dân Myanmar thấy được tưởng thưởng từ cách làm kinh tế mới và một chính phủ mới".

Ông cho biết việc dỡ bỏ cấm vận sẽ được thực hiện sớm nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể. Theo New York times, các trừng phạt về mua bán vũ khí, hợp tác quân sự và các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên sẽ được giữ nguyên.

Tại cuộc hội đàm với bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Obama cũng thông báo Mỹ sẽ đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Barack Obama hội đàm với bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng ngày 14/9. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton chung minh du suc khoe de lam tong thong my

Bà Clinton chứng minh đủ sức khỏe để làm tổng thống Mỹ: Đại diện chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 14/9 đã công bố chi tiết các thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe của bà Clinton trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về bệnh tình của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Thông báo dẫn kết luận từ bác sĩ riêng Lisa Bardack cho biết, ứng viên tổng thống 68 tuổi mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn nhẹ, không lây nhiễm và đang bình phục, theo AFP.

Bà ấy "đang bình phục tốt khi nghỉ ngơi và dùng thuốc kháng sinh". Cuối tuần trước, bà ấy bị mệt mỏi và sốt nhẹ, nhưng các chỉ số khác như cholesterol, huyết áp vẫn bình thường, bác sĩ Bardack nói.

Bà Clinton "vẫn khỏe mạnh và đủ khả năng làm tổng thống Mỹ", bác sĩ viết, nhấn mạnh rằng bà Clinton có sức khỏe tinh thần rất tốt. (Ảnh: Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton chung minh du suc khoe de lam tong thong my

Máy bay Nga tiêu diệt 250 tay súng IS chuẩn bị tấn công Palmyra: Phát biểu trên truyền hình hôm 14/9, trung tướng Viktor Poznikhir thông báo các máy bay chiến đấu của Nga vừa tiến hành các cuộc không kích tại thành phố Palmyra của Syria, tiêu diệt được ít nhất 250 phần tử khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đồng thời khiến khoảng 15 chiếc xe được trang bị súng máy nòng lớn của IS bị phá hủy.

Ông Poznikhir khẳng định, các cuộc không kích ngày 13/9 vừa qua đã đánh trúng khu vực phía Bắc Palmyra, nơi tập trung nhiều tay súng thánh chiến IS. Các chiến binh của nhóm cực đoan này bị tiêu diệt khi đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Palmyra.

Vị quan chức này cũng cho biết, Nga “kêu gọi kéo dài cơ chế ngừng bắn trên toàn bộ lãnh thổ Syria thêm 48 giờ nữa", vì theo ông Poznikhir thỏa thuận ngừng bắn này đã không được thực thi đầy đủ. (Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast