Thế giới ngày qua: Brexit sẽ bị trì hoãn tới cuối năm 2019

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/8.

the gioi ngay qua brexit se bi tri hoan toi cuoi nam 2019

Hỗn loạn tại sân bay ở Mỹ do nghi có xả súng: Toàn bộ hành khách tại nhà ga số 8, sân bay John F. Kennedy (JFK) ở New York, Mỹ đã được sơ tán trong đêm 14/8 (giờ địa phương) sau khi có nhiều báo cáo về các tiếng như súng bắn.

Nhà ga này đã ngay lập tức bị cảnh sát phong tỏa hoàn toàn. Các con đường xung quanh sân bay cũng nhanh chóng bị chặn lại. Nhiều chuyến bay bị hoãn. Sân bay rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Sáng ngày 15/8, trong thông báo đăng tải trên trang mạng Twitter, cơ quan quản lý sân bay New York và New Jersey cho biết, lực lượng an ninh không tìm thấy vỏ đạn hoặc các bằng chứng khác sau khi lục soát nhà ga số 8 - nơi có thông tin cho rằng có tiếng súng nổ khiến hành khách phải sơ tán tại sân bay quốc tế John F. Kennedy.

Cơ quan này nêu rõ, việc sơ tán là phòng ngừa trường hợp xấu có thể xảy ra. Đến thời điểm hiện tại không có người nào bị thương hoặc bị bắt giữ sau khi xuất hiện thông tin nêu trên. (Ảnh: Hành khách được sơ tán khỏi sân bay JFK. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua brexit se bi tri hoan toi cuoi nam 2019

Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư cho EU về vấn đề người di cư: Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/8 đã ra tối hậu thư cho Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu khối này thực hiện cam kết việc miễn thị thực nhập cảnh cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10 tới, nếu không Ankara sẽ hủy thỏa thuận đã ký với liên minh này hồi tháng 3 năm nay liên quan đến việc ngăn chặn dòng người di cư đổ vào “Lục địa Già".

Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn tuân thủ những điều khoản trong thỏa thuận với EU nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép vào châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, Ankara được nhận hàng tỉ USD viện trợ tài chính và cam kết miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi vào EU cũng như đẩy nhanh quá trình đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào khối.

Tuy nhiên, EU đang tạm thời trì hoãn xem xét việc miễn thị thực trên do những tranh cãi liên quan tới luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hoạt động trấn áp cứng rắn của Ankara đối với những phần tử tham gia và ủng hộ cuộc đảo chính bất thành tại nước này vào đêm 15/7 vừa qua. (Ảnh: Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Nguồn: yenicaggazetesi)

the gioi ngay qua brexit se bi tri hoan toi cuoi nam 2019

Donald Trump tố bị truyền thông Mỹ "chèn ép", bóp méo phát ngôn: Bức xúc vì kết quả khảo sát thăm dò dư luận bết bát, ông Donald Trump ngày 14/8 đã “chĩa mũi nhọn” tuyên chiến với các tổ chức truyền thông, chỉ trích truyền thông đang bóp méo những phát ngôn của ông khiến vị tỷ phú này bị tụt lại phía sau đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

"Tôi không tranh cử với Hillary Clinton lừa dối. Tôi đang phải chống lại giới truyền thông lừa dối" - ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cho biết trong bài phát biểu tại một buổi vận động tranh cử ở Connecticut (Mỹ) hôm 14/8.

Ông Trump cho rằng nếu truyền thông đưa tin đúng về ông và "không bóp méo từng từ" ông nói, tỷ phú New York sẽ dẫn trước bà Hillary tới 20%.

Bình luận trên được đưa ra sau khi tờ New York Times đăng tải một bài viết về những mâu thuẫn nội bộ của những người hỗ trợ chiến dịch tranh cử của tỉ phú Trump. Tại Connecticut, ông Trump đã bác bỏ cáo buộc của New York Times và cho rằng tờ báo này là một kênh thông tin “không đáng tin cậy”. (Ảnh: Ứng viên Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua brexit se bi tri hoan toi cuoi nam 2019

Tìm thấy trực thăng quân sự Thái Lan mất tích, không ai sống sót: Quân đội Thái Lan ngày 15/8 xác nhận toàn bộ 5 người trên máy bay quân sự, trong đó có Thiếu tướng Nopporn Ruanchan, tư lệnh Sư đoàn bộ binh số 4, đã thiệt mạng sau khi máy bay bị mất tích trước đó một ngày ở miền bắc nước này.

Trung tướng Somsak Ninbanjerdkun, Tư lệnh Quân đội Khu vực ba, giám sát miền bắc Thái Lan, cho biết chiếc máy bay trực thăng này đã bị rơi ở khu vực Chiang Mai, gần ngọn núi cao nhất của Thái Lan, khi đang trở về căn cứ tại Phitsanulok sau khi thực hiện sứ mệnh cứu trợ người dân vùng lũ gần khu vực biên giới với Myanmar. Nguyên nhân gây tai nạn là do thời tiết xấu khiến tầm nhìn kém. (Ảnh: Một chiếc trực thăng UH-72. Nguồn: defenseindustrydaily)

the gioi ngay qua brexit se bi tri hoan toi cuoi nam 2019

Hoàn tất việc đưa Anh rời EU có thể bị trì hoãn đến cuối năm 2019: Hai bộ trưởng phụ trách những vấn đề liên quan Brexit và thương mại quốc tế trong Nội các mới của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14/8 đã cảnh báo riêng với giới quan chức cao cấp ở London rằng, họ vẫn chưa sẵn sàng trong tư thế để bắt đầu thương thuyết thủ tục rời EU của Vương quốc Anh và việc hoàn tất đưa Anh rời khỏi EU có thể bị hoãn tới cuối năm 2019, muộn gần 1 năm so với dự đoán.

Trước đó, người ta trông chờ bà tân Thủ tướng Theresa May sẽ cho thực thi Điều 50 (quy định cách thức một nước thành viên rời khỏi EU) trong vòng 5 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2017.

Tuy vậy bộ chuyên trách về Brexit của Anh hiện vẫn chưa tuyển đủ số lượng chuyên gia cần thiết để phục vụ cho kế hoạch này, bên cạnh đó những nội dung trong đàm phán với EU vẫn chưa được xây dựng một cách bài bản.

Ngoài ra, các thành viên Nội cách Anh cho rằng, thời gian kích hoạt việc Anh rời EU cần phải xem xét một cách thận trọng hơn nữa bởi trong năm tới tại Đức và Pháp sẽ diễn ra các cuộc bầu cử quan trọng. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty Images)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast