Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

(Baohatinh.vn) - Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60; Hàn Quốc-Triều Tiên nhất trí động thổ hệ thống đường sắt, đường bộ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

Số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ đường ống dẫn dầu ở miền Đông Nam Nigeria tăng lên ít nhất 60. (Ảnh: AFP)

Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60: Giới chức Nigeria ngày 15/10 thông báo, số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ đường ống dẫn dầu ở miền Đông Nam nước này đã lên tới ít nhất 60 người, cao hơn rất nhiều so với con số ban đầu được công bố cách đây 3 ngày là 16 người.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 12/10 tại thị trấn Aba khi các đối tượng lấy trộm dầu đã đục đường ống dẫn do Công ty Tiếp thị sản phẩm và đường ống của nhà nước vận hành, để lấy trộm dầu. Ngọn lửa đã bùng phát dọc đường ống dẫn dầu từ cảng Harcout tới kho chứa Aba gần đó.

Người phát ngôn Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC), Ndu Ughamadu cho biết, lửa đã được dập tắt hoàn toàn và họ đang tiến hành bơm nước vào đường ống dẫn dầu kể trên để phát hiện các vị trí bị rò rỉ.

Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp Thượng đỉnh lần 3 tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Joint Press Corps)

Hàn Quốc-Triều Tiên nhất trí động thổ hệ thống đường sắt, đường bộ: Ngày 15/10, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tổ chức một buổi lễ động thổ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới cho dự án hiện đại hóa và kết nối hệ thống đường sắt, đường bộ khu vực biên giới liên Triều.

Thỏa thuận đạt được ngay trong những giờ đầu cuộc đối thoại giữa quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra sáng 15/10 tại Nhà Hòa bình thuộc phía Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom).

Hai bên cũng nhất trí, trước khi làm lễ động thổ sẽ làm một cuộc khảo sát thực địa đối với hệ thống đường sắt dọc hành lang phía Tây biên giới liên Triều từ cuối tháng 10 và với hệ thống đường sắt dọc biên giới phía Đông vào đầu tháng 11. Chi tiết về hoạt động khảo sát sẽ được hai bên thống nhất thông qua các công hàm trao đổi giữa hai bên.

Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

Cảnh sát đặc nhiệm triển khai bên ngoài ga tàu Cologne. (Ảnh: Reuters)

Bắt cóc con tin tại ga tàu trung tâm thành phố ở Đức: "Nghi phạm đã bị khống chế. Nữ con tin chỉ bị thương nhẹ và đang được chăm sóc y tế", Reuters dẫn lời Christoph Schulte, phát ngôn viên cảnh sát thành phố Cologne, miền Tây nước Đức ngày 15/4 phát biểu.

Truyền thông địa phương trước đó dẫn lời nhân chứng cho biết có nhiều tiếng súng nổ và cả bom khói trong ga tàu trung tâm Cologne. Lực lượng đặc nhiệm trang bị vũ khí hạng nặng được triển khai, trong khi người dân được sơ tán khỏi ga tàu.

Cảnh sát chưa tiết lộ danh tính nghi phạm và động cơ dẫn tới vụ bắt cóc, cho biết "các biện pháp phòng ngừa" vẫn đang được áp dụng, trong đó bao gồm đóng cửa ga tàu trung tâm Cologne.

Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

Đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Paul G. Allen. (Ảnh: Getty)

Cha đẻ Microsoft Paul G. Allen qua đời vì ung thư: Ngày 15/10, truyền thông Mỹ dẫn thông báo từ gia đình cho biết đồng sáng lập tập đoàn công nghệ lừng danh Microsoft Paul G. Allen đã qua đời ở tuổi 65 vì ung thư.

Ông Paul G. Allen sinh ngày 21/3/1953 tại Seattle. Năm 1975, ông và người bạn thân Bill Gates bắt tay thành lập tập đoàn Microsoft. Chính Allen là người đã thuyết phục thành công người bạn thiếu thời Bill Gates bỏ học ở Đại học Harvard để cùng ông thành lập Microsoft.

Năm 1983, ông Allen được phát hiện mắc bệnh ung thư non-Hodgkin và đã quyết định rút khỏi cương vị điều hành Microsoft để tiến hành điều trị. Tỷ phú không lập gia đình và dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, chủ yếu thông qua Quĩ Paul G. Allen do ông thành lập năm 1986.

Thế giới ngày qua: Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60

Quốc kỳ Arab Saudi tại lãnh sự quán ở thành phố Istanbul. (Ảnh: AFP)

Arab Saudi có thể nhận trách nhiệm trong vụ nhà báo mất tích: Hãng tin CNNWall Street Journal của Mỹ ngày 15/10 dẫn các nguồn giấu tên tiết lộ chính phủ Arab Saudi có thể sắp công bố báo cáo thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng ngoài ý muốn trong một cuộc thẩm vấn sau khi bị bắt cóc. Một nguồn tin cho biết nhiều khả năng các đặc vụ đã tự ý bắt cóc Khashoggi mà không có sự chấp thuận từ Riyadh, trong khi nội dung báo cáo hoàn chỉnh sẽ còn thay đổi.

Động thái này diễn ra sau khi nhóm điều tra Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi cùng khám xét lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, nơi nhà báo Khashoggi mất tích từ hôm 2/10 và nghi bị sát hại. Chính phủ Arab Saudi trước đó không cho phép các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đặt chân vào khu vực lãnh sự quán, nơi được coi là lãnh thổ của Riyadh ở nước ngoài, trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi vào căng thẳng do vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast