Thế giới ngày qua: Cửa khẩu Gaza - Israel lần đầu mở cửa sau 9 năm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/7.

the gioi ngay qua cua khau gaza israel lan dau mo cua sau 9 nam

Khủng bố đẫm máu dịp Quốc khánh Pháp, hàng trăm người thương vong: Ít nhất 73 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương khi một chiếc xe tải đâm điên cuồng vào đám đông người dân đang xem pháo hoa nhân kỉ niệm 227 năm ngày Quốc khánh ở Promenade des Anglais, Nice, Pháp tối ngày 14/7. Truyền hình BFM TV của Pháp cho biết, giới chức Nice coi đây là một vụ tấn công khủng bố và yêu cầu người dân ở yên trong nhà. Hiện vẫn chưa rõ động cơ vụ tấn công. Trước đó vào sáng ngày 14/7, Pháp đã tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn kỷ niệm ngày Quốc khánh (hay còn gọi là Ngày Chiếm ngục Bastille) tại đại lộ Champs-Elysees, đoạn nối Khải Hoàn Môn với quảng trường Concorde. Lễ diễu binh có sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự của Pháp và các lãnh đạo cấp cao của chính phủ Pháp. (Ảnh: Chiếc xe tải lỗ chỗ vết đạn tại hiện trường vụ tấn công ở Nice vào tối qua)

the gioi ngay qua cua khau gaza israel lan dau mo cua sau 9 nam

ASEAN không ra tuyên bố chung về phán quyết của PCA: Tờ báo Nhật Kyodo News dẫn lời một nguồn tin quan chức ASEAN giấu tên, ngày 14/7 cho biết: ASEAN sẽ không ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục VII Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 giải quyết vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc. Theo nguồn tin, Chủ tịch luân phiên ASEAN 2016, CHDCND Lào tối 13/7 đã thông báo cho tất cả 10 nước thành viên về việc sẽ không ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa trọng tài, với lý do không đạt được đồng thuận. Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết "Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982. Nêu cao tinh thần đoàn kết cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong việc nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác”. (Ảnh: Các ngoại trưởng ASEAN tham dự hội nghị đặc biệt với Trung Quốc tại Côn Minh hồi tháng 6. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cua khau gaza israel lan dau mo cua sau 9 nam

Một thủ lĩnh chóp bu của IS bị tiêu diệt ở Iraq: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 13/7 xác nhận Omar al-Shishani, "bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức, kẻ được mệnh danh là thủ lĩnh râu đỏ và là một trong những nhân vật quyền lực nhất của IS đã bị tiêu diệt cách đây nhiều tháng ở Iraq. Lầu Năm Góc trước đó cũng thông báo về cái chết của tên Shishani, đồng thời nói thêm tên này đã bỏ mạng sau một cuộc không kích của Liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy ở Iraq. Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, cái chết của Shishani tiếp tục là một đòn giáng mạnh làm suy yếu sức mạnh của IS, cản trở khả năng tổ chức khủng bố này sẽ thực hiện các hoạt động tấn công tiếp theo ở cả Syria và Iraq. (Ảnh: Bộ trưởng chiến tranh của IS Abu Omar al- Shishani. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua cua khau gaza israel lan dau mo cua sau 9 nam

Cửa khẩu Gaza-Israel lần đầu mở cửa sau 9 năm: Ngày 13/7, giới chức Israel đã cho mở lại cửa khẩu trên bộ Erez, một trong số ít các cửa khẩu trên bộ nối giữa lãnh thổ nước này và Dải Gaza của người Palestine, sau 9 năm áp đặt lệnh phong tỏa. Bước đi này được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nhập khẩu Palestine và từ đó giúp kinh tế ở Dải Gaza phát triển. Kể từ năm 2007, Israel chỉ cho phép các cá nhân đi qua cửa khẩu Erez, còn hàng hóa phải đi qua Kerem Shalom, miền Nam Gaza. Israel phong tỏa Gaza suốt 1 thập niên qua nhằm ngăn chặn phong trào Hồi giáo Hamas tái thiết các vị trí và lực lượng quân sự. (Ảnh: Người dân Palestin đợi để được phép qua cửa khẩu biên giới Rafah ngày 1/6. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua cua khau gaza israel lan dau mo cua sau 9 nam

237 người chết do lũ lụt ở Trung Quốc: Theo thống kê mới nhất, tính đến 14/7, ít nhất 237 người đã thiệt mạng do lũ lụt dọc sông Dương Tử của Trung Quốc sau mưa lớn. Theo báo cáo, hiện hơn 1.500 thành phố và thị trấn tại 28 tỉnh ở Trung Quốc bị lũ lụt. Ngoài 237 người chết vì lũ lụt, hiện vẫn còn 93 người mất tích. Lũ lụt đã phá hủy hơn 147.000 ngôi nhà gần 5,5 triệu ha đất nông nghiệp, thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 147 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 22 tỷ USD). (Ảnh: Lũ lụt khiến ít nhất 237 người Trung Quốc thiệt mạng. Nguồn: Press TV)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast