Thế giới ngày qua: Cướp biển Somalia thả con tin Việt Nam sau 4 năm giam giữ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/10.

the gioi ngay qua cuop bien somalia tha con tin viet nam sau 4 nam giam giu

174 tù nhân đào thoát khỏi nhà tù Arcahaie ở miền Bắc Haiti: Chính quyền Haiti cùng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ngày 22/10 đã mở chiến dịch truy lùng trên diện rộng để tìm bắt 174 tù nhân đào thoát khỏi nhà tù Arcahaie ở miền Bắc Haiti.

Các phạm nhân đã tấn công vào khu vực của những người gác tù và đánh cắp nhiều vũ khí, trong đó có 5 khẩu súng trường.

Lực lượng canh gác đã bắt giữ được 11 tù nhân trong khi 1 gác tù đã bị bắn chết trong vụ việc. Bộ trưởng Tư pháp Haiti Camille Edouard Junior cho biết có 1 tù nhân đã chết do rơi từ trên tường cao xuống đất trong lúc đào tẩu. (Ảnh: Nhà tù Arcahaie ở miền Bắc Haiti. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuop bien somalia tha con tin viet nam sau 4 nam giam giu

Trực thăng Mi-8 của Nga rơi tại Siberia, 19 người thiệt mạng: Một chiếc trực thăng vận tải Mi-8 của Nga đã bị rơi tại vùng Siberia đêm 21/10. 19 người trên trực thăng đã thiệt mạng trong khi đó có 3 người sống sót nhưng bị thương nặng.

Đại diện công ty dầu khí Nga Rosneft cho biết chiếc trực thăng chở theo các nhân viên của công ty bị rơi khi đang di chuyển từ mỏ dầu Suzunsky đến thành phố Novy Urengoy.

Hai trực thăng cứu hộ, chở các nhân viên khẩn cấp và các nhân viên y tế, đã được điều động tới hiện trường. Tổng cộng 140 người đang tham gia vào hoạt động ứng cứu.

Các nhà điều tra nhận định nguyên nhân tai nạn có thể là do vi phạm quy định an toàn bay, lỗi kỹ thuật hoặc điều kiện thời tiết xấu, đồng thời mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc. (Ảnh: Trực thăng Mi-8. Ảnh minh họa: AFP)

the gioi ngay qua cuop bien somalia tha con tin viet nam sau 4 nam giam giu

Cử tri bỏ phiếu sớm nghiêng về bà Clinton: Hơn 3,3 triệu cử tri tại những bang quan trọng của Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm chọn ra tổng thống tiếp theo. Khảo sát ban đầu cho thấy, đảng Dân chủ của ứng viên Hillary Clinton đang chiếm ưu thế hơn.

Các dữ liệu ban đầu cho thấy, tỷ lệ cử tri Dân chủ hiện ngày càng chiếm ưu thế tại các bang bỏ phiếu sớm như North Carolina, Nevada, Arizona và thậm chí Utah so với kỳ bầu cử năm 2012. Đây được cho là ưu thế của bà Clinton cũng như trở ngại của ông Trump, tuy nhiên chưa thể khẳng định kết quả chung cuộc.

Giới chuyên gia nhận định, nếu ông Trump thất bại ở các bang gồm Florida, Pennsylvania và North Carolina, bà Clinton chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Về phần mình, ông Trump tiếp tục gây bão dư luận khi tuyên bố chỉ công nhận kết quả bầu cử nếu giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 tới. (Ảnh: Ứng viên Hillary Clinton trong cuộc tranh luận thứ 3)

the gioi ngay qua cuop bien somalia tha con tin viet nam sau 4 nam giam giu

Nga tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt mới: Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov ngày 22/10 tuyên bố Nga sẽ tìm cách đáp trả lệnh trừng phạt mới mà Mỹ có thể áp đặt đối với Nga.

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti (Nga), Thứ trưởng Ngoại giao Nga nêu rõ, trong trường hợp Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga dựa trên những cáo buộc “sai trái” và “vô căn cứ”, Nga sẽ tìm biện pháp đáp trả một cách thích đáng, dẫn đến kết cục không có lợi cho phía Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng - Josh Ernest cho biết, Mỹ đang thảo luận với nhiều đối tác châu Âu và chính phủ các nước trong khu vực về cách thức chống lại hành động của Nga tại Syria, bao gồm cả biện pháp trừng phạt mới. (Ảnh: Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuop bien somalia tha con tin viet nam sau 4 nam giam giu

Cướp biển Somalia thả con tin Việt Nam sau 4 năm giam giữ: Giới chức chính phủ Somalia ngày 22/10 thông báo nhóm thủy thủ bị cướp biển Somalia bắt giữ trên Ấn Độ Dương từ năm 2012 đã được thả, trong đó có người Việt Nam nhưng vẫn chưa rõ danh tính.

Nguồn tin từ chính quyền Somalia cho biết, 26 thủy thủ châu Á bị nhóm cướp biển ngoài khơi nước này bắt cóc cách đây bốn năm đã được phóng thích. Được biết, những con tin này sẽ được đưa đến thủ đô Nairobi của Kenya.

Trước đó, tàu FV Naham 3 mang cờ Oman đã bị cướp biển tấn công khi đang hoạt động gần Seychelles, trên Ấn Độ Dương vào tháng 3/2012. Một thủy thủ đã thiệt mạng khi bị cướp biển Somalia tấn công trong khi hai người khác cũng tử vong sau đó do đau ốm.

Các thuỷ thủ bị giam ở Dabagala, gần Harardheere, cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 400 km. Harardheere được coi là căn cứ của nhóm cướp biển. (Ảnh: Các thuỷ thủ châu Á bị cướp biển bắt giữ. Nguồn: Telegraph)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast