Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Thái Lan bị buộc nộp phạt 1 tỉ USD

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/9.

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan bi buoc nop phat 1 ti usd

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị buộc nộp phạt 1 tỉ USD: Ủy ban nhà nước đặc biệt của Thái Lan đã ấn định khoản tiền phạt đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra là 35,7 tỉ baht (hơn 1 tỉ USD) vì trách nhiệm của bà đối với các thiệt hại ngân sách quốc gia liên quan đến chương trình trợ giá gạo từ năm 2012 - 2014.

Chính phủ của bà Yingluck bị kết luận mua lại gạo của nông dân cao hơn 40 - 50% so với giá thị trường. Sau đó, gạo thế giới rớt giá khiến chính quyền không thể bán gạo và một lượng lớn gạo trong kho bị hỏng.

Trước đó, vào ngày 25/6, Ban Hội thẩm pháp lý dân sự Thái Lan đã đề xuất mức phạt 1 tỷ USD, tương đương 20% số tiền mà Thái Lan bị thiệt hại vì chương trình thu mua, tạm trữ gạo.

Hiện bà Yingluck đang đối mặt với khoảng 15 cáo buộc về hành vi sai trái. Bên cạnh đó, việc chi tiêu của chính phủ thời bà Yingluck cũng bị cho là có vấn đề. (Ảnh: Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong một lần trả lời giới báo chí. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan bi buoc nop phat 1 ti usd

Nhật Bản muốn đàm phán phát triển mỏ khí đốt chung trên biển Hoa Đông với Trung Quốc: Trong một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đường Gia Triền tại thủ đô Tokyo, ngày 26/9, đại diện Nhật Bản đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán nhằm hướng tới hiệp ước về phát triển mỏ khí đốt chung biển Hoa Đông, cũng như ra mắt một cơ chế liên lạc nhằm tránh xung đột với Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Kishida bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nhật Bản bằng cách mở rộng các khía cạnh tích cực của mỗi bên, đồng thời xử lý đúng các vấn đề còn tồn đọng.

Ông Kishida kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán nhằm hướng tới ký kết một hiệp ước về phát triển mỏ khí đốt chung ở biển Hoa Đông, cũng như ra mắt một cơ chế liên lạc nhằm tránh xung đột bất ngờ trên biển và trên không.

Về phần mình, ông Đường Gia Triền khẳng định, không có sự thay đổi trong chính sách cơ bản của Trung Quốc luôn coi trọng và cải thiện quan hệ với Nhật Bản, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến mối quan hệ Trung Quốc- Nhật Bản được cải thiện trong thời gian tới, khi cả hai bên đều thể hiện ý thức trách nhiệm chung. (Ảnh: Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan bi buoc nop phat 1 ti usd

Tổng thống Philippines xin lỗi về sai sót trong danh sách ma túy: Phát biểu sau chuyến đi tới một cơ sở sản xuất ma túy bị thu giữ ở vùng Arayat, Pampanga, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/9 đã xin lỗi vì một số người bị ông đưa nhầm vào danh sách buôn bán ma túy.

Tổng thống Philippines cho hay một số người nằm trong danh sách nhưng không dính dáng đến buôn bán ma túy, gồm hai cựu quan chức Amado Espino và Rafael Baraan ở tỉnh Pangasinan.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra ngược với bản danh sách đầu tiên. Vì thế, tôi muốn xin lỗi công khai ngay bây giờ"; "Tôi không phải người hoàn hảo. Đôi khi bạn thật đúng khi nói rằng cuộc đời vốn dĩ không công bằng" - ông Duterte nói. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan bi buoc nop phat 1 ti usd

Triều Tiên tuyên bố cơ bản hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân: Tờ Sputnik (Nga) dẫn thông cáo báo chí của Đại sức quán Triều Tiên tại Nga, ngày 27/9 cho biết, Triều Tiên tuyên bố rằng về cơ bản đã hoàn thành việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Thông cáo nêu rõ các thử nghiệm cuối cùng được kiểm tra kỹ lưỡng đã khẳng định chắc chắn mọi tính chất và hoạt động của thiết bị, đặc điểm kỹ thuật và sức công phá, đầu đạn hạt nhân được tiêu chuẩn hóa dành cho tên lửa đạn đạo Hwaseong trong lực lượng chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Hôm 9/9, Triều Tiên tuyên bố thực hiện thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Theo đánh giá của các chuyên gia Hàn Quốc, sức công phá của thiết bị nổ thử nghiệm lên tới khoảng 10 kiloton. Đây được coi là vụ thử nghiệm hạt nhân lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên. (Ảnh: Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nguồn: cns.miis.edu)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan bi buoc nop phat 1 ti usd

Cuộc "so găng" đầu tiên giữa bà Clinton và ông Trump: 21h tối ngày 26/9 theo giờ Mỹ (8h sáng 27/9, giờ Việt Nam), hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã bước vào trận “so găng” đầu tiên trên võ đài tranh luận.

Ngay sau màn "đấu khẩu" trực tiếp đầu tiên, một cuộc thăm dò mới nhất được CNN/ORC thực hiện đối với các cử tri đã xem cuộc tranh luận, cho thấy, có 62% số người được hỏi nói rằng bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng, trong khi chỉ 27% số người được hỏi nói Donald Trump làm tốt hơn.

Các cử tri xem cuộc tranh luận cho rằng cựu Ngoại trưởng Clinton đã trình bày quan điểm rõ ràng hơn tỷ phú Trump, cũng như có sự hiểu biết sâu rộng hơn về các vấn đề. Nữ chính trị gia cũng được 57% cử tri tin tưởng sẽ thắng cử và 56% cử tri nhìn nhận bà là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Các tỷ lệ này dành cho ông Trump lần lượt là 35% và 39%. (Ảnh: Donald Trump và Hillary Clinton xuất hiện trên khán đài tranh luận. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast